Politics

‘บิ๊กตู่’ ฟาดกลับฝ่ายค้านทุกประเด็น! เหน็บเจ็บปม ‘ตู้ห่าว’ ขายบ้านแถมสัญชาติ

“บิ๊กตู่” ลุกแจงฝ่ายค้าน ฟาดกลับทุกประเด็น! เหน็บเจ็บปม “ตู้ห่าว” รัฐบาลนี้ไม่ขายบ้านแถมสัญชาติ พร้อมยันรัฐบาลผมไม่มีรัฐมนตรีท่านไหนติดคุก

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงในการอภิปรายวาระญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 โดยระบุว่า กรณีคดีตู้ห่าว ขอย้อนกลับว่าพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นมานานพอสมควร ก่อนปี 2557 ตู้ห่าวเข้ามาตั้งแต่ปี 2554 มีการอนุมัติอนุญาตเรื่องสัญชาติในปี 2554 จนกระทั่งรัฐบาลปัจจุบันในเมื่อเสนอมา ตรวจสอบแล้วถูกต้องก็อนุมัติตามขั้นตอนกฎหมาย ต้องคิดย้อนกลับด้วย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เมื่อเราในวันนี้ ผมไม่แน่ใจว่าทำไมที่ผ่านมาไม่มีใครทราบเลย วันนี้จึงต้องมีการฟ้องร้อง มีข้อมูลจากภาคประชาชน ตนก็รับทุกข้อมูล แล้วสั่งให้ตรวจสอบ จริง ๆ ไม่อยากโทษใคร มันอาจถูกปล่อยปละมานานแล้ว

บิ๊กตู่

ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติแน่นอน!

“เงินเหล่านี้ผมย้อนกลับไปให้สอบสวนว่าใช้อย่างไรเมื่อไหร่ ก็ทราบว่าใช้ในการซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์เรียกว่ายกหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน ผมไม่ทราบว่าบริษัทของใครเหมือนกัน สำหรับรัฐบาลนี้ไม่มีแน่นอนในการขายบ้านแล้วแถมสัญชาติให้ แล้วถ้าไปเช็คดี ๆ ภรรยาตู้ห่าว ก็มีความเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีสมัยบางพรรคก็แล้วกัน ยืนยันว่า หลักนิติธรรมต้องมี ผมทำถูกต้อง แต่อาจไม่ถูกหรือทันใจทุกคน การดำเนินการบางอย่างอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการสอบสวน” นายกฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่ ส.ว. “อ.” มีความเกี่ยวข้องพัวพันกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงินนั้น ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนไปตามอำนาจหน้าที่ตามป.วิอาญา ขณะที่การเพิกถอนหมายจับ เป็นดุลยพินิจของฝ่ายตุลาการ ซึ่งก็มีความเห็นให้พนักงานสอบสวนไปออกหมายเรียกก่อน เรื่องนี้ตนไม่ขอเข้าไปก้าวก่าย

“ผมไม่ได้ช่วยเหลือใคร นี่คือกระบวนการทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมเป็นแบบนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายบริหาร เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม แล้วเรื่องนี้เป็นความผิดนอกราชอาณาจักรที่พนักงานสอบสวนต้องทำงานร่วมกับอัยการ ผมสั่งท่านไม่ได้อยู่แล้ว เป็นเรื่องการบูรณาการในการจัดการคดีนี้ให้สิ้นสุดโดยเร็วตามกระบวนการ ไม่มีใครไปเอื้อประโยชน์ หรือช่วยเหลือได้” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

บิ๊กตู่

นี่คือข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ตั้งแต่รัฐบาลปี 2557 ของผมนั้น ยังไม่มีรัฐมนตรีท่านไหนติดคุกสักราย นี่คือข้อเท็จจริง

ขณะที่เรื่องที่มีสมาชิกกล่าวพาดพิงไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นั้น ผมก็ไม่เห็นเขาจะมีปัญหาอะไรกับใคร คนดี ๆ เขาก็ไม่มีปัญหา มีท่านแหละที่มีปัญหา ท่านมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับอยู่แล้ว เท่าที่ตนสังเกตมา อย่าลืมว่าคนอื่นที่เหลือที่อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันเขาไม่ได้เดือดร้อน มีคุณเดือดร้อนอยู่คนเดียว หรือหลายคนตนก็ไม่ทราบ สำหรับกรณีการนิรโทษกรรม วันนี้เรามีการอภัยโทษอยู่แล้ว เรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของสภาฯ ถ้าถามผม ผมก็ว่าไม่เห็นด้วยเท่านั้นเอง

“รู้สึกว่าท่านมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับเลย จะยกเลิกโน่นยกเลิกนี่ ปล่อยคนจากโน่นจากนี้ แล้วอีกหน่อยจะอยู่กันอย่างไร จะอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง อยู่ท่ามกลางการปลุกปั่นเด็กเล็ก เด็กอายุ 14 ออกมาได้ไง เขาควรเรียนหนังสือ รักพ่อแม่ รักครูอาจารย์ ออกมาได้อย่างไร ผมก็ไม่รู้ แล้วก็มาแอบอยู่ข้างหลัง ตัวเองก็ไม่ได้โดนคดีอะไรทั้งสิ้น หรือโดนก็มีสิทธิ์คุ้มครองตัวเอง ท่านพูดมาผมก็ต้องพูดกลับไป อย่าโกรธผม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องยาเสพติด เราพยายามแก้ไขเต็มที่ คนชั่วก็มีวิธีการใหม่ ๆ ขึ้นมาสู้ เราก็ต้องแก้ แต่ทุกคนต้องช่วยกัน พูดเปล่า ๆ ไม่ได้อะไรขึ้นมา ใครเกี่ยวข้องก็ลงโทษตามกฎหมาย ที่บอกว่าไม่มีประสิทธิภาพ ยาเสพติดเข้ามาในประเทศมากมาย จนเป็นแกนกลางของอาเซียน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ต้องแก้ไขให้ได้ ไม่ใช่ปราบยาเสพติดคือฆ่าคนทิ้งไป 2-3 พันกว่าคน มันถูกหรือไม่

บิ๊กตู่

จากนั้นเมื่ออภิปรายเสร็จนายกฯ ได้ลุกออกจากการอภิปราย ทำให้นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นถามความชัดเจนในการดำเนินการ ทั้งกรณีของ ส.ว. “อ” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติไปเกี่ยวข้องในการใช้ที่ดินของ ส.ว. “อ.” ที่เชื่อมโยงกับขบวนการยาเสพติดข้ามชาติ รวมถึงกรณีของนายตู้ห่าว โดยขอให้จัดการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เพราะเกี่ยวข้องเช่นกัน เป็นต้น แต่นายกฯ ก็เดินหนีออกไปแล้ว

ทำให้นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า มีเอกสารยืนยันชัดเจนว่าพรรครวมไทยสร้างชาติเช่าถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีทางไปเกี่ยวข้องกับพ่อค้ายาเสพติดเหมือนที่ถูกกล่าวหา แล้วจะไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผิดกฎหมายเด็ดขาด สามารถไปดำเนินคดีเองได้ เราไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว พรรคไหนจะไปเกี่ยวข้องกับใครก็ไปดำเนินการตรวจสอบไป รัฐบาลเองก็สั่งดำเนินการเต็มที่

“นายกฯ ได้ชี้แจงแล้วว่าดำเนินการตามกฎหมาย ตำรวจก็ดำเนินการเต็มที่ เพราะฉะนั้นอย่ากล่าวหาพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะตนก็ไม่ได้กล่าวหาพรรคก้าวไกลเช่นกัน” นายธนกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo