Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งคลังเร่งสรุปผล ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ โอนเงินให้ทัน 1 มี.ค.นี้

“บิ๊กตู่” สั่ง “กระทรวงการคลัง” เร่งสรุปผล “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ภายใน 1-2 สัปดาห์ พร้อมโอนเงินให้ทัน 1 มีนาคม 2566

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจาก ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.ก. ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยในที่ประชุม ครม.อย่างมาก

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ จากปัญหาความปลอดภัยไซเบอร์ การส่ง SMS การกดลิงค์ แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จากกลุ่มมิจฉาชีพ จนทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มีประชาชนแจ้งร้องเรียน800 คดีต่อวัน สร้างความเสียหาย 22,000 ล้านบาท

นายอนุชา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี จึงการให้ทุกหน่วยงานรัฐ เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนรับทราบ และเร่งนำ พ.ร.ก. ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จัดการเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างจริงจัง โดยเฉพาะผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้าหากประชาชนรับทราบมีพฤตกิรรมดังกล่าวให้กลับไปยกเลิก เพราะมีโทษหนักทั้งจำคุกและปรับ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงการคลัง เร่งสรุปผลการคัดกรองประชาชนผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อทำการโอนเงินให้กับผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 1-2 สัปดาห์ และนำมาเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาโดยเร็ว จากนั้นนะเตรียมโอนเงินให้ทัน 1 มีนาคม 2566 นี้ตามเป้าหมาย

พร้อมย้ำว่าต้องรักษาสิทธิ์ในการสิทธิส่วนบุคคล PDPA โดยต้องให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ตรวจสอบรายชื่อรับรู้เท่านั้นห้ามเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้ไม่ได้ หลังจากมีมีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 21.52 ล้านราย ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 9.85 ล้านราย ลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 11.67 ล้านราย

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th/ หรือ http://welfare.mof.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK