Politics

‘วิษณุ’ เตือนท่าน ส.ส. หากอภิปราย ม.152 ล่มตั้งแต่วันแรกก็จบเลย!

“วิษณุ” ไม่ห่วงอภิปราย ม.152 เชื่อรัฐมนตรีตอบคำถามได้ เตือนท่าน ส.ส. หากอภิปรายล่มตั้งแต่วันแรกก็จบเลย!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) จะเป็นผู้เตรียมข้อมูลต่าง ๆ แต่เชื่อว่าพอถึงเวลารัฐมนตรี มีความชำนาญจะสามารถตอบได้ แม้มีการเตรียมข้อมูลเรื่องตัวเลขแต่ ระหว่างพูดอาจไม่ได้ใช้

วิษณุ

เมื่อถามว่า ระหว่างการอภิปรายหากองค์ประชุมไม่ครบทำให้สภาล่มจะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าล่มตอนอภิปราย ก็ถือว่าจบการอภิปรายก็แค่นั้น แม้จะล่มในการอภิปรายวันแรกก็ถือว่าจบ

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสภาจะนัดกันว่า หากล่มวันแรก ในวันที่สองจะมีการอภิปรายต่อหรือไม่ ซึ่งความจริงไม่จำเป็น เพราะตกลงกันแล้วว่าให้อภิปรายในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2566 สมมุติหากวันแรกอภิปรายไปถึงเวลา 15.00 น. แล้วมีมือดี ยกมือขอนับองค์ประชุม ประธานในที่ประชุมอาจจะให้มาอภิปรายต่อในอีกวันหรืออาจจะเห็นว่าได้มีการอภิปรายกันแล้ว หากองค์ประชุมไม่ครบก็แสดงว่าไม่ติดใจก็ถือว่าจบ

วิษณุ

“เพราะการอภิปรายคือการเปิดโอกาสให้คนที่สงสัยถาม เมื่อจะถามก็ต้องอยู่ ถ้าไม่อยู่ก็แปลว่าไม่มีอะไรจะถามไม่เหมือนกับอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้จะล่มก็ต้องให้ครบคนที่ขออภิปราย แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไป ซึ่งไม่รู้ว่าจะอภิปรายใคร เหมือนกับการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อแถลงเสร็จก็เปิดให้มีการอภิปราย แต่เมื่ออภิปรายไปสักพักองค์ประชุมก็ล่ม ถือว่าจบการแถลงนโยบาย” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo