Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นยังห่วง ‘พี่ป้อม’ เหมือนเดิม ด้าน ‘อนุทิน’ ขอโทษปมลูกพรรคแล้ว!

“บิ๊กตู่” จัดเต็ม! ตอบทุกคำถามปมการเมือง ลั่นยังห่วง “พี่ป้อม” เหมือนเดิม ด้าน ‘อนุทิน’ ขอโทษปมลูกพรรคแล้ว เหน็บปมประชุมสภาจับใครผูกขาไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุผลหากจะตัดสินใจสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบทันทีว่า เดี๋ยวผมตัดสินใจของผมเอง ยังไม่รู้ เดี๋ยวผมตัดสินใจเอง ขอให้ถึงเวลาก่อน วันนี้ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น ถ้าเป็นเรื่องในใจ ขอให้เป็นเรื่องในใจของผม เป็นเรื่องในใจจะมาพูดนอกใจได้อย่างไรล่ะ ขอยังไม่ตอบ

บิ๊กตู่

มันเกี่ยวอะไรกับผม

เมื่อถามว่า แต่การเป็น ส.ส. สามารถอยู่ได้ถึง 4 ปี แต่ถ้าเป็นแค่นายกฯ อยู่ได้อีกแค่ 2 ปีเท่านั้น แสดงว่าวันนี้จะทำการงานยาวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า มันทำได้หรือไม่เล่า กฎหมายมันทำได้หรือไม่ มันเป็นได้กี่ปีก็เท่านั้นแหละ ผมจะทำอะไร ไม่ใช่จะแสดงถึงนั่นถึงนี่ สื่อคิดกันไปเรื่อย พวกเธอชอบคิดกันไปเรื่อย ผมขี้เกียจตอบ คำถามไม่เปิดประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ตอบไปก็เท่านั้นแหละ

เมื่อถามถึงท่าทีของกลุ่มสามมิตรที่อยู่ในซีกของรัฐบาลปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของสามมิตร มันเกี่ยวอะไรกับผม

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสข่าวว่ากลุ่มสามมิตรจะส่ง ส.ส. ในสังกัดไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย (พท.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา

เมื่อถามอีกว่า แต่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปถามเขาสิ ไปถามท่าน

บิ๊กตู่

“อนุทิน” มาขอโทษแล้ว

เมื่อถามว่า แสดงว่าอนาคตจะมีรัฐบาลข้ามขั้วใช่หรือไม่ หรือมี ส.ส. ฝากเลี้ยงใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรทั้งนั้น ตนยังไม่คิดอะไรทั้งนั้น เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง เรื่องสำคัญที่สุดคือ เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตรงนั้น แต่ตนได้รับการยืนยันมาว่า จะไม่มีการที่จะเอาชาวต่างชาติมาลงคะแนนด้วย มันเป็นเพียงการเสนอว่าในแต่ละพื้นที่มีคนอยู่เท่าไหร่ มีต่างชาติเท่าไหร่ มีแรงงานเท่าไหร่ แต่สำคัญที่สุด คนที่เป็นคนไทยต้องมาเลือกตั้ง ไม่มีประเทศไหนเขาให้คนต่างประเทศมาเลือกตั้งในประเทศไทยหรอก เข้าใจหรือไม่

เมื่อถามว่า เมื่อช่วงเช้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้เข้าไปพบนายกฯ เพื่อขอโทษเรื่องที่ลูกพรรค ภท.พาดพิงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไร นายอนุทินมาชี้แจงให้ฟังเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ จะต้องทำความเข้าใจกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเข้าใจอะไรล่ะ หัวหน้าแต่ละพรรคเขามีความคิดของเขาอยู่แล้ว

บิ๊กตู่

ก็มีความเป็นห่วงกัน

เมื่อถามว่า แล้วกรณีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่อาจจะมีกระทบกระทั่งกันบ้างล่ะ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ผมไม่มีอะไร ผมก็พูดคุยกับท่านปกติ ไม่เห็นจะมีอะไรเลย ก็มีความเป็นห่วงกัน

เมื่อถามย้ำว่า แต่บางครั้งลูกพรรคอาจจะพูดจากระทบกระทั่งกันบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้บอกไปแล้วว่าต่างคนต่างหาเสียงกันไป แต่ต้องระมัดระวังในภาพรวมแล้วกัน เพราะพรรคที่ตนไปเป็นสมาชิก ตนก็สั่งไปแล้วว่าอย่าไปยุ่งกับใครเขา

เมื่อถามว่า ในที่ประชุม ครม.ได้มีการกำชับเรื่ององค์ประชุมสภา ให้มีการเข้าร่วมกันอย่างพร้อม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำชับแล้ว เมื่อสักครู่ก็กำชับ กำชับทุกครั้งนั่นแหละในการเข้าร่วมประชุมสภา เพราะกฎหมายสำคัญมีอยู่ กฎหมายเรื่องของการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อันนี้ตนจะไปจับเขาผูกขาก็ไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK