Politics

‘นายกฯ’ โวย! สภาล่มเพราะส.ส.เล่นการเมือง ลั่นกรุณาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

“นายกรัฐมนตรี” โวย! สภาล่มเพราะ ส.ส. เล่นการเมือง ยันไม่เคยไปก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นต่างคนต่างทำหน้าที่แล้วกัน พร้อมวอนกรุณาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เรียกร้องให้นายกฯ ยุบสภา หลังสภาล่มบ่อยว่า ได้ขอร้องบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลดูว่ามีปัญหาอยู่ตรงไหน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องปัญหากฎหมายแต่ละฉบับของใคร ๆ ก็รู้กันอยู่ กรุณาทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้วกัน

สภาล่ม

ไม่เคยก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ

“ผมก็ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารของผม ไม่เคยไปก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ฉะนั้น ต่างคนต่างทำหน้าที่แล้วกัน ให้ดีที่สุด ประชาชนก็แยกแยะเอาเอง เลือกเอาเอง เลือกจะฟัง เลือกจะเชื่อกันเอาเองแล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล จะทำอะไรให้เสร็จสมบูรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายอย่างเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว อย่างเรื่องถนน ความยากจน อาชีพ สำเร็จแล้วคือพวกนี้ แต่ต้องทำต่ออีก คนที่ไม่ได้ช่วงหนึ่งจะต้องมาทำช่วงนี้ต่อ เพราะการใช้จ่ายและการบริหารประเทศของรัฐบาลเดินเป็นระยะ ๆ เข้าใจหรือไม่ จะกี่ปีกี่เดือนก็แล้วแต่เถอะ

สภาล่ม

ฝากไว้กับบรรดา ส.ส.

ดังนั้น ต้องดูว่าที่ผ่านมามีอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง สิ่งที่สำเร็จไปแล้วพอหรือยัง ถ้ายังไม่พอต้องทำใหม่ ทำต่อ แต่อันไหนที่เป็นปัญหาคาราคาซังอยู่ ต้องดึงออกมารื้อต่อ รื้อใหม่ คนเยอะความคิดก็เปลี่ยน อะไรก็เปลี่ยน สิ่งไหนที่ทำแบบเดิม ๆ อาจจะไม่ได้ ต้องหาวิธีการใหม่ ฝากไว้กับบรรดา ส.ส. ช่วยดูในเรื่องกฎหมายด้วยแล้วกัน กฎหมายบางอย่างที่เราพยายามเร่งแต่ออกไม่ได้ เพราะไม่เข้าใจกัน ไม่อยากให้ประเด็นกฎหมายหรือ พ.ร.บ.ที่เสนอเข้าไปถูกเรียกว่าการเมือง แต่เป็นเรื่องของประชาชน กฎหมายทุกตัวไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นของประชาชนทั้งประเทศ

สภาล่ม

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่เสียงของประชาชนเชียร์ให้ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อ โดยเฉพาะวันนี้มีประโยคเชียร์ว่า 2 ปีก็มีค่า ขณะเดียวกัน มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ด้วย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เดี๋ยวว่ากัน ก็ว่าไป นายกฯ จะตัดสินใจอีกที เรื่องของนายกฯ อย่าตอบตอนนี้ บางเรื่องตอบทีหลังก็ได้ แต่วันนี้ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่สถานะใดก็ตาม

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค รทสช. แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo