Politics

‘พิธา’ ประกาศปิดสวิตช์ 3 ป. ลั่นพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แล้ว!

“พิธา” ประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่ปิดสวิตช์ 3 ป. เพื่อสร้างประเทศไทยที่ไม่เหมือนเดิม สร้างประเทศไทยที่การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมใหญ่สามัญ พรรคก้าวไกล โดยระบุว่า ประเทศไทยไม่ได้ต้องการผู้บริหารที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าซ้ำซากไปวัน ๆ แต่ต้องเป็นคนที่สามารถเปลี่ยนปัญหาของประเทศเป็นโอกาสของอนาคต ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องปิดสวิตช์ 3 ป. เอามรดกของระบอบเผด็จการอำนาจนิยมออกไป เพื่อเปิดไฟแห่งความหวังให้ประเทศไทย

พิธา

ต้องปิดสวิตช์ 3 ป.

“ประเทศไทยวันนี้ ไม่ได้ต้องการแค่ผู้บริหารที่แก้ปัญหาซ้ำซาก วนลูป ปะผุ แต่ต้องการคนที่สามารถเปลี่ยนปัญหาของอดีตเป็นโอกาสของอนาคต เปลี่ยนความเจ็บป่วยเรื้อรังของประเทศ เป็นรายได้และอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่จะพาธงไทยไปปักอย่างมียุทธศาสตร์ในเวทีโลก” นายพิธา กล่าว

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งของการแสดงวิสัยทัศน์ นายพิธา ได้หยิบสมาร์ทมิเตอร์น้ำประปา ที่เป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลในการผลักดัน พ.ร.บ. ประปาดื่มได้ เพื่อชี้ให้เห็นว่าในการแก้ปัญหาน้ำประปา จะกลายเป็นโอกาสในการสร้างอุตสาหรรมต่าง ๆ ในอนาคตได้

“สมาร์ทมิเตอร์นี้ มีส่วนประกอบหลักๆ 80% ที่ผลิตในไทย ใช้วัสดุที่หาได้ในประเทศอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น กล่องมิเตอร์ที่ทำจากทองแดง ยางพาราและพลาสติกในการทำเสาส่งสัญญาณและที่ครอบ พลาสติกเรซินในการทำใบพัดมิเตอร์ ส่วนชิ้นส่วนอีก 20% ที่ไทยยังนำเข้าจากจีน คือชิป แผงวงจร และแบตเตอรี่ลิเธียม จะเป็นโอกาสในการสร้างดีมานด์เพื่อก่อเกิดซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ เราจะทำให้ให้อุปกรณ์เหล่านี้” นายพิธา กล่าว

พิธา

ประเทศไทยจะไปไกลกว่าเดิมได้อย่างไร

นายพิธา กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่สร้างงานอย่างเดียวไม่พอ งานที่ดีจะมีคนทำได้อย่างไรถ้าไม่มีคนที่มีศักยภาพตรงกับโลกยุคใหม่มารองรับประเทศไทยที่มีอนาคตก็เกิดขึ้นไม่ได้ ประเทศไทยจึงต้องปฏิวัติการศึกษาสร้างหลักสูตรใหม่ที่ทันโลก ลดเวลาเรียน ลดการบ้าน ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ลดภาระงานที่ไม่จำเป็นของครู ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กไทยให้มีทักษะที่เติมเต็มทั้งความฝันของเด็ก และความฝันของประเทศได้

นายพิธา ได้ตั้งคำถามกับสังคมว่าประเทศไทยจะไปไกลกว่าเดิมได้อย่างไร ถ้ายังตกลงกันไม่ได้ว่าประชาชนต้องเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการกำหนดอนาคตของประเทศ หากประเทศยังอยู่ภายใต้มรดกของระบอบเผด็จการอำนาจนิยม 3 ป.

พิธา

พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี

“ถ้าประเทศไทยยังอยู่ภายใต้ 3ป. การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต จะกลายเป็น การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตเดิม ประเทศไทยจะไปไกลกว่านี้อได้อย่างไร ถ้าการบริหารประเทศยังอยู่ในมือลุงแก่ๆ ไม่กี่คน อำนาจยังคงรวมศูนย์อยู่ที่กรุงเทพ ทรัพยากรยังกระจุกอยู่ที่คนกลุ่มเดียว นี่คืออดีตที่เราต้องแก้ไขให้ได้เพื่อที่จะไปสู่อนาคต ดังนั้น เป้าของสังคมไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ ปิดสวิตช์ 3ป. เพื่อเอาการเมืองกลับสู่สภาวะปกติของระบอบประชาธิปไตยให้เร็วที่สุด” นายพิธากล่าว

ทั้งนี้ นายพิธา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ผมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่ปิดสวิตช์ 3 ป. เพื่อสร้างประเทศไทยที่ไม่เหมือนเดิม สร้างประเทศไทยที่การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องเดินไปกับพรรคก้าวไกล ทำประเทศไทยให้ไม่เหมือนเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK