Politics

‘วิษณุ’ลั่นกกต.มีอำนาจวินิจฉัยยุบพรรค

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้วินิจฉัยการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าถูกต้องหรือไม่ ว่าเป็นเรื่องที่พรรคพปชร.ต้องตอบ เพราะข้อบังคับเป็นสิ่งที่สมาชิกพรรคต้องทำไม่เกี่ยวกับคนนอก

Witsanu K
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า กกต.มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี แต่เมื่อวินิจฉัยแล้วถึงที่สุดหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อาจต้องไปศาลส่วนจะไปศาลไหนนั้น อยู่ที่เหตุผลในคำวินิจฉัยของ กกต.ว่าใช้เหตุผลอะไร หากเป็นคำวินิจฉัยที่เกี่ยวกับคุณสมบัติเป็นการทั่วไปที่ไม่ได้อ้างอิงศาลรัฐธรรมนูญ ให้ไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ถ้าเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ให้ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ และในกฎหมายเขียนไว้ชัดว่า กกต.มีเวลาในการพิจารณาคุณสมบัติเพื่อวินิจฉัยทั้งหมดว่าใครคุณสมบัติผ่านหรือไม่ผ่าน

ไทยรักษาชาติ

ถามต่อว่า หาก กกต.มีมติเบื้องต้นให้ยุบพรรคทษช. ระหว่างนั้นพรรค ทษช.ยังสามารถหาเสียงได้อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อ กกต.วินิจฉัยออกมาพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตาม เว้นแต่พรรคจะไปร้องให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว ส่วนที่มีกรรมการบริหารพรรค ทษช.ลาออก หากมีการยุบพรรค ทษช.กรรมการคนนั้น มีความผิดด้วยหรือไม่นั้น  เรื่องนี้ตนไม่ทราบแต่ถ้าความผิดอันเนื่องมาจากการกระทำที่สำเร็จไปแล้วคงไม่พ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight