Politics

‘ศักดิ์สยาม’ ลุกแจงสภาฯ ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน!

“ศักดิ์สยาม” ลุกแจงสภาฯ ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท ลั่นการขอพระราชทานชื่อ ไม่ใช่เพราะความต้องการส่วนตัว แต่เป็นการเปลี่ยนตามประเพณีปฎิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (5 ม.ค.) ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งเป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่ถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เรื่องการเปลี่ยนป้ายชื่อจากสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทยว่า เหตุใดจึงต้องขอพระราชทานชื่อใหม่ และราคาที่ต้องใช้กว่า 33 ล้านบาทแพงไปหรือไม่ รวมทั้งเหตุใดต้องใช้วิธีการเฉพาะเจาะจงในการจัดซื้อจัดจ้าง

ศักดิ์สยาม 51661

โดยนายศักดิ์สยาม ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า การขอพระราชทานชื่อ ไม่ใช่เพราะความต้องการส่วนตัว แต่เป็นการเปลี่ยนตามประเพณีปฎิบัติ เช่นเดียวกับโครงการใหญ่ ๆ อย่างสนามบินหนองงูเห่า ที่เปลี่ยนเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ จึงเชื่อว่าการดำเนินดังกล่าว เป็นทั้งมงคลนามและมีความเหมาะสม ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ได้รับรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าราคาดังกล่าวไม่ใช่เพียงแค่ตัวป้าย แต่ยังมีการดำเนินการอื่นเช่น ค่ารื้อถอน หรือการติดตั้งกระจกใหม่ เป็นไปตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

สถานีกลางบางซื่อ 51661

ส่วนสาเหตุที่ใช้วิธีแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากเป็นการก่อสร้างที่กระทบกับโครงการเดิมที่ดำเนินการอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการค้ำประกัน และเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ประกอบด้วยทุกภาคส่วนทั้งจากกระทรวงคมนาคม ,กรมบัญชีกลาง ,สภาวิศวกร ,สภาวิศวกรรมสถาน และสภาสถาปนิก ซึ่งจะรายงานผลภายใน 15 วัน

“หากผลการตรวจสอบพบการดำเนินการดังกล่าวมีความผิด ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่หากไม่ผิดต้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการต่อไป” นายศักดิ์สยาม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo