Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นแม้แยกทางกับ ‘บิ๊กป้อม’ แต่ใจยังถึงใจ

คุยโว!! “บิ๊กตู่” ลั่นแม้แยกทาง “บิ๊กป้อม” แต่ใจยังถึงใจ ไม่ได้ทะเลาะกัน  เสาร์-อาทิตย์ นั่งคุยกันเป็นชั่วโมง ชี้ทุกพรรคการเมืองไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ลั่นยังไม่ระบุวัน สมัครสมาชิก รทสช. ยังไม่คิดเรื่องตำแหน่งในพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า การเมืองอีกแล้ว ก็เนี่ย ก็รอหน่อยสิ เดี๋ยวก็ไปเองแหละ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการกำหนดวันหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูวันที่เหมาะสม เมื่อถามว่าจะเร็วๆ นี้ หรือภายในสัปดาห์นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยท่าทีไม่อยากตอบคำถามว่า “เอ้ย จะวันไหนก็ไม่ได้สำคัญอะไรหนักหนา”

S 21323848

เมื่อถามว่าที่นายกฯบอกจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ จะรับตำแหน่งอะไรในพรรคด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่ามีข่าวว่านายกฯ จะไปเป็นประธานซุปเปอร์บอร์ดของพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้นสิ พูดอย่างนั้น ใครออกไปพูดก็ไม่รู้เรื่อง ซุปเปอร์บอร์ดบ้าง เรื่องอะไรอีกนะ ผู้สื่อข่าวตอบว่าประธานพรรค พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลยสักอย่าง ผมแค่จะไปสมัครเป็นสมาชิกก่อนก็เท่านั้น เออ จะได้ไม่มีปัญหามากนัก”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่าไม่ได้เป็นคู่แข่งนายกฯ เพราะนายกฯเป็นน้อง แต่สุดท้ายใครดีใครได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อ้าว ในฐานะหัวหน้าพรรคท่านก็ต้องพูดอย่างนั้นละมั้ง ใช่ไหม มันเป็นเรื่องของการเมือง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ให้พรปีใหม่อย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เหมือนเดิมแหละ ไม่มีปัญหาอะไร ตนก็ไปคุยกับท่าน เสาร์ อาทิตย์  ไม่ใช่ว่าเออทะเลาะกัน ไม่เคยทะเลาะกัน ทะเลาะกันไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ เมื่อวันเสาร์ อาทิตย์  ก็ไปคุยกับท่านมา นั่งกันอยู่เป็นชั่วโมง ก็คุยกระเซ้าเย้าแหย่กันเหมือนเดิม ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

S 21323850

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะสามารถนำส.ส.มาได้มากกว่า 25 เสียง เพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ แข่งกันในสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมั่นใจได้อย่างไรก็ต้องถามประชาชนสิจ๊ะ คนเลือกไม่ใช่ฉันเองนะ ฉันจะประเมินตัวเองไม่ได้ ต้องให้ประชาชนเป็นคนประเมิน เพราะทุกอย่างเป็นการเลือกตั้ง กระบวนการทางประชาธิปไตยก็ว่ากันไป ตามรัฐธรรมนูญก็ว่ากันไป ส่วนใครจะได้ไม่ได้เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินใจ ไม่ใช่เราจะไปกำหนดได้ เราจะไปคาดหวังนี่โน่นไม่ได้หรอก

เมื่อถามว่านายกฯจะเหว้งๆ หรือไม่ที่ไม่มี พล.อ.ประวิตร เดินเคียงคู่ในทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คือใจมันถึงใจกันอยู่แล้ว  เรื่องอื่นก็คือเรื่องอื่น การเมืองก็ว่ากันไป ผมก็เรียนท่านไปแล้วว่า เราไม่ใช่คู่ขัดแย้งกัน ไม่ใช่ การเมืองต้องไม่ใช่คู่ขัดแย้งกันไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตาม เพราะเราทำเพื่ออะไร เพื่อประเทศไทยใช่ไหม ไม่ว่าจะพรรคฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ประเทศไทยใช่ไหม เราทำเพื่อคนไทยใช่ไหม ฉะนั้นอะไรต่างๆ ก็ตามที่ไม่ใช่เรื่องจะมาเป็นประเด็นขัดแย้งกันสู่การเลือกตั้ง ผมไม่อยากให้ทำอันตราย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ถามอีกว่าระยะเวลาที่เหลือ 2 ปี จะเอาอะไรเป็นจุดขายเพื่อให้ได้กลับมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ก็ทำงานให้มันจบ ให้เรียบร้อย ราบรื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight