Politics

‘บิ๊กจิ๋ว’ ชูตั้ง ‘รัฐบาลเฉพาะกาล’ แก้ปมขัดแย้งการเมือง

‘บิ๊กจิ๋ว’ ชูแนวคิดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ฝ่าวิกฤตการเมืองไทย แนะทุกพรรคลืมทุกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมาจับมือกัน ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน ชี้สถานการณ์ขณะนี้เลือกตั้งไปก็วุ่นวายไม่จบ

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ
พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

วันนี้ (9 ก.พ.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี (บิ๊กจิ๊ว) เปิดบ้านพักส่วนตัวย่านเกษตร-นวมินทร์ แถลงข่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่ายังไม่สู่ภาวะปกติ ขอให้ทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง ลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา

โดยเสนอให้มีการจัดตั้ง “รัฐบาลเฉพาะกาล” ในช่วงเวลาที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า โดยรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ อาจเป็นการร่วมกันของหลายพรรคการเมือง และคนที่มีความรู้ความสามารถ มาพูดคุยตกลงร่วมกัน โดยคนที่มาต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์ เพื่อประเทศชาติจริงๆ

“ส่วนจะต้องรีเซ็ตสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำไว้ทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป หากเป็นเรื่องดีก็จะต้องสนับสนุนและทำต่อไป แต่หากบางเรื่องไม่ดี ก็จะต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งต้องไม่ลืมว่า คสช.เข้ามาเพราะประชาชนทะเลาะกัน ทั้งนี้รั ฐบาลเฉพาะกาล จะทำหน้าที่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ อาจเป็น 8 เดือนถึง 1 ปี เพื่อมาแก้รัฐธรรมนูญก่อนให้มีการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลางที่มาจากหลายภาคส่วนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนี้” พล.อ.ชวลิต กล่าว

“แนวคิดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น เป็นเพียงข้อเสนอ” พล.อ.ชวลิต กล่าว ซึ่งหากเห็นว่าดีก็ควรหาวิธีการทำให้ได้ แต่หากจะเอาแบบเก่าก็ตัวใครตัวมัน ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล  ควรตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้

การเลือกตั้งก็เห็นกันอยู่ ขนาดยังไม่มีการเลือกตั้ง ก็ยังมีความขัดแย้งอย่างทุกวันนี้

ทั้งนี้ พง.อ.ชวลิต กล่าวว่า ที่เสนอไม่ใช่ต้องการให้หยุดยั้งการเลือกตั้ง แต่รู้อยู่แล้วว่า หลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ขนาดยังไม่เลือกตั้งก็ทะเลาะกันจะเป็นจะตาย ส่วนผู้ที่เหมาะสมจะนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น แต่ตนคงเป็นไม่ได้ เพราะว่าแก่แล้ว

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้ามีความเข้าใจ ก็คงเหมาะสมเหมือนกับคนอื่นๆ อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องการเมืองวันนี้ ขออย่าว่าทหารเลย เพราะเมื่อมีการทะเลาะกัน ทหารจำเป็นต้องแทรกแซงเข้ามา เมื่อทหารเข้ามาก็เกิดความมันส์และติด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นเราจะต้องเปลี่ยนให้ทหารเป็นทหารจังแท้จริง เช่น จะสามารถยกเลิกการเกณฑ์ทหารได้หรือไม่ โดยให้เปลี่ยนเป็นทหารอาสา ซึ่งจะมีการศึกษาและสวัสดิการให้อย่างดี

พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงกรณีของพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ด้วยว่า เหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นนั้น เกี่ยวข้องกับนักการเมือง ที่นำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงถือเป็นสิ่งที่ไม่งดงาม อย่างไรก็แล้วแต่ ขออย่าแตะไปถึงข้างบน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์คือหัวใจของชาติ ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างดี และทรงรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร เราจึงต้องทำการเมืองให้ถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองมีความสถาพรสืบไป

Avatar photo