Politics

ที่สุดแห่งปี!! พรรคการเมืองไทย ‘อนุทิน’ มาวิน แก้โควิด-ปัญหาปากท้อง

ซูเปอร์โพล เผยผลโพล ที่สุดแห่งปี สุดแห่งพรรคการเมืองไทย “ภูมิใจไทย-อนุทิน” โดดเด่น แก้โควิด ปัญหาปากท้อง “พลังประชารัฐ” ขัดแย้งสูงสุด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ที่สุดแห่งปี สุดแห่งพรรคการเมือง กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,190 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2565

พรรคการเมืองไทย

เมื่อถามถึง พรรคการเมือง ที่เป็นสถาบันการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมายาวนานที่สุด พบว่า พรรคประชาธิปัตย์ 56.3% รองลงมา คือ พรรคเพื่อไทย 20.4%, พรรคภูมิใจไทย 18.9% และอื่น ๆ 4.4% ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคก้าวไกล เป็นต้น

เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ถูกคาดหวังให้ ช่วยเหลือเกษตรกร พบ 5 อันดับแรกที่มากที่สุด คือ

1. พรรคประชาธิปัตย์ 43%

2. พรรคภูมิใจไทย 39.8%

3. พรรคเพื่อไทย 30.7%

4. พรรคพลังประชารัฐ 26.9%

5. พรรคก้าวไกล 9.6%

พรรคการเมือง1

สำหรับ ที่สุดภาพจำ ของประชาชนต่อพรรคการเมือง พบว่า 72.7% ระบุ พรรคภูมิใจไทย โดดเด่นบริหารจัดการวัคซีนโควิด ณ สถานีกลางบางซื่อ และมีผลงานโดดเด่นดูแลบุคลากรการแพทย์ อสม. ในระดับพื้นที่ห่างไกล

ขณะที่ 58.1% ระบุ พรรคภูมิใจไทย รักชาติบ้านเมือง ปกป้องเชิดชูสถาบัน เสาหลักของชาติมากที่สุด ส่วนอีก  43.9% ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ ขวัญใจเกษตรกร ไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องทุจริต

ที่น่าเป็นห่วง คือ พรรคการเมืองที่มี ความขัดแย้งสูงภายในพรรค ส.ส.หรือผู้แทนราษฎรย้ายออก ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ 46.9%, พรรคเพื่อไทย 38% และพรรคประชาธิปัตย์ 36.2%

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองที่ ส.ส. หรือผู้แทนราษฎร ย้ายเข้ามากที่สุดได้แก่ พรรคภูมิใจไทย 54.9%, พรรคเพื่อไทย 41.4% และพรรคพลังประชารัฐ 40.6%

ที่น่าสนใจ คือ ผู้นำพรรคการเมืองที่ประชาชนวางใจเป็นมือแก้ปัญหาปากท้อง รายได้และหนี้สินของประชาชนได้ คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล 61.4% รองลงมาคือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร 38.8% และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 35.8% ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชี้ให้เห็นว่า ที่สุดแห่งปี สุดแห่งพรรคการเมือง เป็นหัวข้อโพลที่ทำให้เห็นภาพแห่งการรับรู้และภาพจำของประชาชนต่อพรรคการเมือง และผู้นำพรรคการเมือง ที่ทำงานเพื่อประชาชนตลอดปีที่ผ่านมา

พรรคการเมือง

ทั้งนี้ พบว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นสถาบันทำงานการเมืองมายาวนานในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และได้เป็นขวัญใจเกษตรกร ไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องทุจริต

ส่วนพรรคการเมืองไทย ที่สุดภาพจำของประชาชน ต่อพรรคการเมืองที่โดดเด่นบริหารจัดการวัคซีน ดูแลบุคลากรการแพทย์ อสม. และรักชาติบ้านเมือง ปกป้องเชิดชูสถาบัน เสาหลักของชาติมากที่สุดคือ พรรคภูมิใจไทย

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยังได้รับความวางใจจากประชาชน ให้เป็นมือแก้ปัญหาปากท้อง เพิ่มรายได้ลดหนี้สินของประชาชนมากที่สุด ทิ้งช่วงเกือบเท่าตัวห่างจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ตามติดด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งของภาพจำของประชาชนคือ ความขัดแย้งภายในพรรคการเมือง และทำให้มี ส.ส.หรือ ผู้แทนราษฎรย้ายออกจำนวนมากที่สุดได้แก่พรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับในผลสำรวจครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo