Politics

‘ไพศาล’ ยืนยัน! 40 ส.ส.จ่อลาออก เข้าสังกัด ‘ภูมิใจไทย’ สัปดาห์หน้า

“ไพศาล พืชมงคล” นักกฎหมาย ระบุ มีข่าวยืนยันแล้ว สัปดาห์หน้าจะมี ส.ส. 40 คน ลาออก ไปเข้าสังกัดพรรคภูมิไทย เชื่อยังไม่หมดเท่านี้

วันนี้ (11 ธ.ค.) นายไพศาล พืชมงคล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ Paisal Puechmongkol ถึงสถานการณ์การเมืองของไทย ในหัวข้อ #นับถอยหลังสถานการณ์เลือกตั้ง แผน “วิ่งผลัดนายกคนละ 2 ปี เหลว” โดยระบุว่า 

ก็บอกไว้ก่อนแล้วไงว่า ทางเลือกมีไม่มากนักว่า “จะยุบสภา หรือครบวาระ เพราะถ้ามี ส.ส.ลาออก 200 คนก็ต้องยุบสภาสถานเดียว”

318953917 5623906677707958 7066719126788371013 n

วันนี้มีการยืนยันข่าวแล้วว่าสัปดาห์หน้าจะมี ส.ส. ลาออก 40 คนไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ดูการโคจรถอยหลังของดาวมฤตยูเมื่อเช้านี้แล้ว คาดว่า ยังไม่หมดเท่านี้!!!!

เมื่อ ส.ส.ลาออก และเวลาก่อนถึงกำหนดการเลือกตั้งตามวาระ ยังมีอีกพอสมควร จึงต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้าเลือกตั้งใหม่ ก็ไม่คุ้มค่า เพราะ ส.ส.ใหม่ จะอยู่ได้แค่เดือนกว่า ก็หมดวาระสภาแล้ว เป็นการล้างผลาญงบประมาณ จึงเป็นแรงกดดันให้ต้องยุบสภา

ข้อเสนอให้บางพรรคสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ก่อน 2 ปี จากนั้นให้หัวหน้าพรรคที่สนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับความเชื่อถือ และกลายเป็นเรื่องขำขันของนักการเมืองในขณะนี้ 

เพราะข้อเสนอนี้ ถือเอาการคุมเสียง ส.ว. 250 คน เป็นฐานกำลัง!!!! ขณะนี้ ส.ว. แบ่งออกเป็นกี่กลุ่ม กี่พวก และสายไหนมีกี่คน รู้กันหรือยัง

ตามรัฐธรรมนูญนั้น ส.ว.จะเลือกนายกฯ ได้อีกเพียงปีเดียวเท่านั้น หลังจากนั้น การเลือกนายกในสภาต้องอาศัยเสียง ส.ส อย่างเดียว!!!

นักการเมืองเขารู้ทันเกมกลนี้ว่า เป็นข้อเสนอที่เหลวไหล เพราะเมื่อครบ 2 ปีแล้ว ส.ว. ไม่มีสิทธิ์เลือกนายกฯ อีก จึงเกิดเงื่อนไขว่า “พรรคใดได้ ส.ส.มากกว่า พรรคนั้นก็เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคที่มี ส.ส.น้ย อย่างมากก็เอาตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไป!”

นายก 1
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แล้วพรรคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะสังกัดนั้น จะได้ ส.ส.มากกว่าพรรคการเมืองอื่นหรือ

ขนาดพรรคจิ๋วทุกพรรคสิบกว่าคน ที่เคยใช้บริการกันมาก็ไม่เชื่อถือ ไม่เข้ามาร่วมด้วย แต่กำลังจะตั้งเป็น “กลุ่มอัมโน่” แต่ “พิษ100หาร” จะได้กลับสภากี่คนก็ไม่รู้

เพราะเหตุนี้พรรคการเมืองต่าง ๆ จึงไม่ยอมรับเงื่อนไข “ผลัดกันเป็นนายกคนละ 2 ปี” ที่ลุงตู่เป็นนายกฯ ก่อน!!!!

ในทางการเมืองนั้น ถ้าพรรคไหนทำแบบนี้ ก็คงไม่มีหน้าไปพบประชาชนที่ไปสัญญากับเขาไว้ และเมื่อพรรคการเมืองต่าง ๆ ไม่รับข้อเสนอ “นายกฯ วิ่งผลัดคนละ 2 ปี” หนทางกลับคืนสู่ทำเนียบของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ยิ่งตีบตันลงไปอีก!!!!

#สร้างปัญหาต่อก่อปัญหาใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo