General

‘บิ๊กโจ๊ก’ แฉคดี ‘ทุนจีนสีเทา’ คืบ 90% ลั่นไม่มีมวยล้ม

“บิ๊กโจ๊ก” แฉคดี “ทุนจีนสีเทา” คืบ 90% เผยยึดทรัพย์แล้ว 4,000 กว่าล้านบาท บ้าน รถ เครื่องบิน ลั่นไม่มีมวยล้ม 

เมื่อเวลา 10.50 น.วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกลุ่มทุนจีนผิดกฎหมาย ว่า เรื่องดังกล่าวตนรายงาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งท่านจะเป็นผู้รายงานนายกรัฐมนตรี โดยเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับครั้งล่าสุด ในที่ประชุม ก.ตร. ว่าให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ยืนยันว่าเราทำงานยึดหลักกฎหมายตรงไปตรงมาสาวถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ถ้าไม่ถึงก็ต้องให้ความเป็นธรรม

บิ๊กโจ๊ก

อย่างไรก็ตาม การดำเนินคดีนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่เพราะเราใช้กำลังเยอะมาก ทำให้ต้องใช้เวลาเยอะ เช่น กรณีวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาใช้เวลาทั้งวัน ค้น 3-4 จุด ยึดทรัพย์ 4,000 กว่าล้านบาท ที่เป็นวัตถุทั้งบ้าน รถ เครื่องบิน และต้องนำทรัพย์ที่ยึดมาได้มาโยงเส้นทางการเงิน และยังต้องไล่ต่อว่ายังมีเงินสดอีกหรือไม่แล้วอยู่ที่ไหน” รอง ผบ.ตร. กล่าว

เมื่อถามว่าปัจจุบันยังมีกลุ่มทุนผิดกฎหมายอยู่ในเมืองไทยอีกหรือไม่ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า คิดว่าวันนี้หนีออกไปเยอะแล้ว กลุ่มเหล่านี้หลบหนีจากจีนมาอยู่กัมพูชา เมื่อถูกกวาดล้างหนักก็หนีมาอยู่ไทยและลาว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ตนได้ไปคุยกับ ผบ.ตร.สปป.ลาว เมื่อเราจับมือกันแบบนี้คน 2 สัญชาติก็ต้องไม่มีแผ่นดินอยู่ ไปอยู่ที่อื่น วันนี้กลุ่มคนที่อยู่แบบผิดกฎหมายที่ไม่ใช่กลุ่มทุนจีนที่มีปัญหา เขาก็หนีไปเป็นร้อยคนแล้ว เพราะเขาก็กลัวจึงออกไปก่อนดีกว่า แต่หลังจากนี้เราต้องเข้มงวดตั้งแต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และการให้วีซ่า อย่างกรณีการจับกุมนายโทนี่ หรือนายเฉิน จ้าวฮุ้ย ที่ถือวีซ่าธุรกิจ ก็ต้องตรวจสอบว่าออกได้อย่างไร ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกก็ต้องเพิกถอน หากใครเกี่ยวข้องกับการให้วีซ่าที่ไม่ถูกกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีหมด เช่น วีซ่านักเรียนที่ให้กับคนอายุ 57 ปี แบบนี้ออกมาได้อย่างไร ต้องถูกดำเนินคดีแน่ไม่ปล่อยไว้ เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่ได้เข้ามาเพื่อลงทุน แต่มาก่ออาชญากรรม

ภาพหน้าจอ 2565 12 01 เวลา 12.49.55

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น มีการเชื่อมโยงนักการเมืองหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่พบการเชื่อมโยง ตอนนี้เรารวบรวมพยานหลักฐานและมาวิเคราะห์ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หากถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ซึ่งปัจจุบันการสืบสวนถือว่าไปได้ประมาณ 90% แล้ว แต่ต้องทำอย่างรอบคอบเพราะบุคคลนี้มีทนายความ มีนักกฎหมายที่เก่ง มีเงินเยอะ เรากำลังสู้กับคนมีฐานะการเงินที่สูง จึงต้องทำอย่างรอบคอบ แต่ไมได้หมายความเราจะกลัว วันนี้เราต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างรวดเร็วและและเป็นธรรม

เมื่อถามว่าที่ระบุว่ากลุ่มทุนจีนมีทั้งอำนาจและเงิน จะไม่เกิดมวยล้มใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า “ไม่มีๆถ้าผมทำ ไม่มีมวยล้มแน่ ถ้าเราไม่มีผลประโยชน์เราตัดสินใจง่าย เรื่องนี้ผมทำสบายใจมาก เพราะทำอย่างตรงไปตรงมา แต่อาจจะเหนื่อย เพราะเอกสารเยอะ เนื้อหาเยอะเราก็ต้องกรองให้ดีจะออกหมายจับหมายค้นก็ต้องอธิบายศาล แม้เป็นคดีที่ต้องใช้คนเยอะ แต่เราเป็นตำรวจก็ต้องทำ เมื่อไม่มีผลประโยชน์มันตัดใจง่าย รับเรื่องนี้ไม่มีมวยล้ม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo