General

บุกค้น 11 จุด บ้าน-คอนโด กลุ่มทุนจีนสีเทา ยึดรถหรู ทรัพย์สินเพียบ

บุกค้น 11 จุดบ้าน-คอนโด เครือข่ายนายทุนจีนสีเทา ยึดรถหรู ทรัพย์สินเพียบ ตะลึงใช้นอมินี ซื้อบ้านหรู 50 หลัง เกือบยกหมู่บ้าน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละศิริ ผบก.สอท.2 สนธิกำลังตำรวจบช.สอท. ตำรวจคอมมานโด ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ปิดล้อมตรวจค้น 11 จุด ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ เพื่อหาหลักฐานตรวจยึดสิ่งผิดกฎหมายของกลุ่มทุนจีนสีเทา
ทุนจีนสีเทา
โดยจุดที่น่าสนใจ คือการเข้าตรวจค้นหมู่บ้านหรู ย่านลาซาล 3 หลัง ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนทราบว่ามีกลุ่มทุนจีนใช้หมู่บ้านดังกล่าวเป็นที่พักอาศัย ทั้งนี้ได้ตรวจยึดรถตู้หรู โตโยต้า อัลพาร์ท ยาชูกำลัง ซึ่งแสดงฉลากเป็นภาษาจีนจำนวนมาก บุหรี่จีน ไวน์หนีภาษีจำนวนหนึ่ง ตู้เชฟ 3 ตู้ บุหรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์เล่นไพ่นกกระจอก ตลอดจนกระเป๋าเสื้อผ้าแบรนด์เนมจำนวนหนึ่ง ในส่วนนี้ได้ตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบ
มีรายงานว่าแนวทางการสืบสวนพบว่าหมู่บ้านหรูย่านลาซาลดังกล่าวมีทั้งหมด 66 หลัง แต่ละหลังมีมูลค่า 35-60 ล้านบาท พบว่ามีคนจีนที่เข้ามาซื้อในนามตัวแทน(นอมินี) 50 หลัง ส่วนที่เหลือเป็นคนไทย 16 หลัง โดยทยอยซื้อด้วยเงินสดตั้งแต่ ปีพ.ศ.2563 เพื่อรับรองกลุ่มคนจีนด้วยกันที่เดินทางมาในประเทศไทย จะมีแม่บ้านคอยดูแล ทำความสะอาดความเรียบร้อยภายในบ้านพักให้
ทุนจีนสีเทา
ก่อนหน้านี้พบว่าจะมีกลุ่มคนจีนที่เป็นนักเที่ยวมีความเชื่อมโยงกับผับจินหลิงแวะเวียนมาเล่นไพ่ สังสรรค์ ที่บ้านหรูภายในโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับคนไทย 16 หลังที่อาศัยอยู่ เพราะมักจัดปาร์ตี้ส่งเสียงดังในยามค่ำคืน อีกทั้งจะสั่งอาหารจากไรท์เดอร์เข้ามาส่งตลอดทั้งคืน รวมทั้งมีรถตู้รับสาวพริตตี้มาบริการตลอดคืน ทำให้เจ้าของบ้านคนไทยทยอยขายบ้านหนีไปบ้างแล้ว
อย่างไรก็ตามภายหลังนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าวเข้ามอบตัวกับตำรวจ คนจีนกลุ่มดังกล่าวได้ขนย้ายข้าวของภายในบ้านและนำรถยนต์หรูไปซุกซ่อนตามจุดต่างๆ ก่อนตำรวจจะเข้ามาตรวจค้น เหลือเพียงคนที่ยังไม่รู้ข่าวความเคลื่อนไหวของนายตู้ห่าว หรือบ้านคนจีนบางหลังก็เหลือไว้เพียงคนรับใช้และแม่บ้านชาวไทยเท่านั้น
 ทุนจีนสีเทา
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ไปตรวจค้นห้องชุด ภายในคอนโดหรูย่านเจริญนคร ซึ่งมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท เบื้องต้นยึดเงินสด โฉนดที่ดิน เครื่องประดับรถสปอร์ต ปอร์เช่ รุ่น 911 จํานวน 1 คัน รถยนต์ออฟโรด เมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาส จํานวน 2 คัน และรถโตโยต้าอัลพาร์ทสีขาว อีก 1 คัน ไว้ทำการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามในส่วนของกลางทั้งหมดจากการตรวจค้น11 จุด ชุดสืบสวนตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานทางคดี และจะให้ผู้ครอบครองมาแสดงตนพร้อมกับชี้แจงการได้มาซึ่งทรัพย์สินที่ต้องสงสัย
ทุนจีนสีเทา
รายงานข่าวระบุว่าการตรวจค้นทั้ง 11 จุดในครั้งนี้ เป็นการขยายผลจากการตรวจค้นจากยุทธการล้มไม้ค้ำ ลิดกิ่งก้าน ที่ก่อนหน้านี้ได้ทางตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยว่าเป็นที่พักอาศัยและใช้ในการกระทำความผิดกลุ่มบุคคลทุนจีนสีเทา และขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 จุด เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
เบื้องต้นการครอบครองบ้านหรูย่านลาซาลของกลุ่มทุนจีน พบว่ามีการกว้านซื้อบ้านหรูโดยซื้อในนามของบริษัท ซึ่งหลังจากนี้ทางชุดสืบสวนจะขยายผลว่ามีการเปิดบริษัทถูกต้องหรือไม่ ประกอบธุรกิจประเภทใด และใครเป็นเจ้าของ
นายทุน
นอกจากนี้มีรายงานว่ากลุ่มคนจีนสีเทาจะมีพฤติกรรมในลักษณะคล้ายกันคือการนำเงินมากว้านซื้อหมู่บ้านตามโครงการใหญ่ และคอนโดหรูกลางใจกรุง โดยมีการซื้อในลักษณะเหมาเฟส หรือหากเป็นคอนโดหรูจะเหมายกชั้นเป็นลักษณะห้องเพนท์เฮ้าส์ หรือห้องชุด และมีการซื้อขายผ่านนายหน้าหรือตัวแทนด้วยเงินสดเท่านั้น
โดยวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เวลา 16.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. จะร่วมกันแถลงสรุปภาพรวมผลการปฏิบัติ ที่บช.สอท. ต่อไป
ขอบคุณข้อมูล ผู้พิทักษ์
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo