General

รวมไว้ให้แล้ว!! ช่องทาง ‘ชำระภาษีรถยนต์’ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ สำนักงานขนส่ง

รวมไว้ให้แล้ว!! ช่องทาง ‘ชำระภาษีรถยนต์’ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ สำนักงานขนส่ง เผยยอดเก็บภาษีเดือนต.ค. เกือบ 700 ล้าน

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก มีช่องทางในการให้บริการประชาชน สำหรับการชำระภาษีรถยนต์และรถจักรยานยนต์หลายช่องทาง

ชำระภาษีรถยนต์

ช่องทางจ่ายภาษี อยู่ที่ไหนก็จ่ายได้ โดยไม่ต้องไปสำนักงานขนส่ง

โดยมีช่องทางการชำระภาษีออนไลน์ เช่น

  • การชำระภาษีออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th
  • แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส
  • แอปพลิเคชัน mPAY
  • Truemoney Wallet

ซึ่งได้รับความนิยมจากประชาชนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีความสะดวก และไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง อยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีได้

กรมการขนส่งทางบกแนะนำผู้ที่ต้องการชำระภาษีรถประจำปี สามารถชำระล่วงหน้าได้ก่อนครบอายุภาษี  90 วัน ทั้งนี้รถยนต์อายุการใช้งานเกิน 7 ปี รถจักรยานยนต์อายุการใช้งานเกิน 5 ปี

รวมถึงรถที่ค้างชำระภาษีเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี สามารถนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชนก่อนชำระภาษีล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์

ชำระภาษีรถยนต์

ยอดเก็บภาษีเดือนต.ค. ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพ

นายเสกสม กล่าวต่อไปว่า ในเดือนตุลาคม 2565 กรมการขนส่งทางบกสามารถจัดเก็บภาษีรถประจำปี ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่  1-5 ได้ทั้งสิ้น 699,648,166.15 บาท

มีผู้ใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ รวมจำนวน 82,066 คัน แบ่งเป็น แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax จำนวน 11,315 คัน ผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.xn--th-8qi9da7fsd9k/ 57,379 คัน เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำนวน 12,545 คัน ผ่านแอปพลิเคชัน mPAY และ Truemoney Wallet

จำนวน 827 คัน

ในส่วนการใช้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 มีผู้ใช้บริการจำนวน 341,438 คัน การใช้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) จำนวน 66,338 คัน ศูนย์บริการร่วมคมนาคม จำนวน 4,073 คัน ที่ทำการไปรษณีย์ จำนวน 652 คัน ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) จำนวน 1,223 คัน ชำระผ่านธนาคาร จำนวน 3 คัน รวมมียอดผู้ใช้บริการชำระภาษีประจำเดือนตุลาคม 2565 ทั้งสิ้น 495,793 คัน สำหรับ

ชำระภาษีรถยนต์

ผู้ที่ชำระภาษีรถประจำปีผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax เมื่อมีการชำระภาษีรถประจำปีผ่านแอปพลิเคชันเรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกให้จัดส่งเครื่องหมายการเสียภาษี และใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ซึ่งจะได้รับภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน หรือเลือกพิมพ์เครื่องหมายการเสียภาษีด้วยตนเองที่ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) ภายในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 ก็ได้

โดยในระหว่างที่รอรับเอกสาร ระบบจะแสดงหลักฐานการชำระภาษีรถประจำปีชั่วคราว เพื่อให้เจ้าของรถสามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงการชำระภาษี จนกว่าจะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีจากกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับการชำระภาษีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ สามารถโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo