General

รัฐบาลแจ้งเตือน ‘ชาวนา’ ติดตามสภาพอากาศใกล้ชิด หวั่นฝนหนักกระทบเก็บเกี่ยว

“รองโฆษกรัฐบาล” เตือนชาวนา!! ช่วงนี้ยังมีฝนอาจกระทบเก็บเกี่ยว แนะติดตามประกาศกรมอุตุฯอย่างใกล้ชิดหาวิธีป้องกันและดูแลคุณภาพข้าว

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาได้ระบุถึงสภาพอากาศว่าในระยะนี้ หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยจะยังมีฝนตกเป็นวงกว้าง ทั้งภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ไตรศุลี 2711651

รัฐบาล ขอแจ้งเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขณะนี้อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวและตากผลผลิตตามฤดูการเก็บเกี่ยว ให้ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผลผลิต อาทิ ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดเลือกวันเก็บเกี่ยวก่อนหรือหลังวันที่คาดว่าจะมีฝน มีพื้นที่กองข้าวและวัสดุคลุมกองข้าวเพื่อป้องกันฝนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หากไม่มีมาตรการดูแลป้องกันที่เหมาะสมจะทำให้เกิดความเสียหายผลกระทบทั้งในเชิงปริมาณ น้ำหนัก และคุณภาพ เกิดความชื้น เนื้อข้าวมีสีเหลือง มีกลิ่น ขึ้นราหรือเกิดท้องไข่ และเมื่อนำมาสีก็จะมีผลทำให้เมล็ดเกิดการแตกหัก และจะได้ข้าวไม่เต็มเมล็ดเท่าที่ควร และขอให้ดูแลความปลอดภัยในขั้นตอนการตากผลผลิต เนื่องจากหลายพื้นที่ประชาชนนิยมนำข้าวมาตากบนถนนในหมู่บ้านและชุมชน กีดขวางการจราจรและเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้

317299772 519212586917548 5381340384206335691 n
นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า ขอให้เกษตรกรติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุวิทยาอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 26-29 พฤศจิกายน 2565 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ยังคงมีฝน

ส่วนในวันที่ 30 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่ง จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK