General

ข่าวดี!! เพิ่มทางเลือกสิทธิบัตรทองใช้ แอปฯ หมอพร้อม ยืนยันตัวตนก่อนใช้สิทธิ

สปสช. ร่วมมือ สธ. เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสิทธิบัตรทอง ยืนยันตัวตนก่อนรับบริการ ผ่านแอปฯ หมอพร้อม เพิ่มเติมจากสแกน QR code ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช. ได้ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการเชื่อมระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการตามสิทธิบัตรทอง เข้ากับแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม ของ สธ. เพื่อเป็นทางเลือกให้หน่วยบริการ และประชาชน

แอปฯ หมอพร้อม

ทั้งนี้เนื่องจาก ในขั้นตอนการใช้สิทธิบัตรทอง เพื่อเข้ารับบริการรักษาพยาบาล และบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคนั้น ผู้มีสิทธิจะต้องทำการยืนยันตัวตนก่อน เพื่อป้องกันการสวมสิทธิโดยผู้อื่น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สิทธิตัวจริงเสียโอกาสในการรับบริการ

ขณะที่หน่วยบริการก็จะได้ประโยชน์ในด้านการเพิ่มความรวดเร็วการจ่ายเงินชดเชยค่าบริการ และลดภาระการตรวจสอบหลังการจ่ายด้วย

ที่ผ่านมา สปสช. ได้พัฒนาระบบ New Authen ให้มีทางเลือกในการยืนยันตัวตนได้หลายวิธี เช่น การใช้ไลน์ สปสช. สแกน QR code ที่หน่วยบริการจัดเตรียมไว้ให้ หรือหากไม่สะดวกในการใช้โทรศัพท์ก็สามารถใช้บัตรประชาชนเสียบเข้าเครื่อง Card Reader ก็ได้

หมอพร้อม

ล่าสุด การสปสช. ร่วมมือกับ สธ. ในการเชื่อมต่อระบบ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับหน่วยบริการและประชาชนในการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม ซึ่งจะทำให้มีความหลากหลายในการยืนยันตัวตนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกของประชาชน

สำหรับความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบของ สปสช. เข้ากับแอปฯ หมอพร้อมนั้น ขณะนี้ได้มีการเชื่อมต่อ API Authen เรียบร้อยแล้ว และแอปฯหมอพร้อมก็เชื่อมโยงกับหน่วยบริการผ่าน MOPH Claim

ส่วน สปสช.ได้ดำเนินการสร้าง API สำหรับตรวจสอบหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ให้หมอพร้อมตรวจสอบ และอยู่ในขั้นตอนทดสอบรับและตอบกลับข้อมูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo