General

บุคลากรสาธารณสุข เช็กด่วน!! สธ.เพิ่มค่าตอบแทนทุกวิชาชีพ ได้เพิ่มเท่าไร ส่องเลย

ข่าวดี บุคลากรสาธารณสุข สธ.เพิ่มค่าตอบแทน โอที 8% ค่าเวรผลัดบ่าย-ดึก 50% ทุกวิชาชีพ “อนุทิน” ลั่นไม่ใช่ของขวัญปีใหม่ แต่ตอบแทนความเสียสละ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมเรื่องการปรับเพิ่มค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ซึ่งเป็นไปตามที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. เสนอเรื่องมา

บุคลากรสาธารณสุข

เมื่อสอบถามว่า ต้องของบประมาณกลางหรือไม่ อย่างไร ซึ่งท่านปลัดสธ.บอกว่าไม่ต้อง เพราะเป็นงบบริหารจัดการในกระทรวงฯ อย่างเงินบำรุง จึงบอกว่า ลุยได้เต็มที่ เพราะนี่เป็นประโยชน์ เงินบำรุงที่มีไว้ต้องเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่โชว์ยอดในบัญชีธนาคารเท่านั้น

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัด สธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายว่า หากอยู่ในงบประมาณที่ดำเนินการได้หรือให้ได้ก็จะดำเนินการ โดยดูแลทุกวิชาชีพ

สำหรับวันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 1/2565 โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แต่งตั้งมอบหมายให้ตนเป็นประธาน ซึ่งมีวาระการพิจารณาข้อเสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนฯ ฉบับที่ 5

ทั้งนี้ เป็นการปรับค่าตอบแทนและเงินเพิ่มเติมพิเศษของบุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาล สถานีอนามัย และหน่วยบริการสาธารณสุขในทุกวิชาชีพ เนื่องจากบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีการเพิ่มค่าตอบแทนหรือปรับค่าตอบแทนตั้งแต่ ปี 2555

อนุทิน 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

ด้านเกณฑ์การพิจารณา คำนึงถึงสถานการณ์การเงินการคลังและรายรับรายจ่ายของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับข้อเสนอแนวทางการเพิ่มค่าตอบแทน และการคาดการณ์สถานการณ์หลังเพิ่มค่าตอบแทน

จากข้อมูลพบว่า รายได้รวมของกระทรวงสาธารณสุขส่วนใหญ่ มาจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม กองทุนสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยข้อมูลปี 2560-2566 พบมีรายรับภาพรวมโดยเฉลี่ย สูงกว่ารายจ่ายโดยตลอด เช่น ปี 2566 มีรายได้รวมเท่ากับ 396,029 ล้านบาท และมีรายจ่ายเท่ากับ 339,609 ล้านบาท

ส่วนข้อเสนอปรับค่าตอบแทนหลักการคือ ปรับอัตราค่าตอบแทนการปฏิบัติงานลักษณะเป็นเวรหรือเป็นผลัด (OT) ขึ้น 8% และเมื่อได้ปฏิบัติงานเฉพาะผลัดบ่ายหรือผลัดดึก เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการในเวลาราชการปกติ ไม่ใช่กรณีปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ โดยปรับขึ้น 50%

shutterstock 359949305

การปรับค่าตอบแทนแต่ละวิชาชีพ

  • แพทย์ ทันตแพทย์ จากเดิม 1,100 บาท เป็น 1,200 บาทต่อผลัด
  • เภสัชกร จากเดิม 720 บาท เป็น 780 บาทต่อผลัด
  • นักวิทยาศาสตร์ พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการทางด้านสาธารณสุข จาก 600 บาทเป็น 650 บาทต่อผลัด โดยพยาบาลผลัดบ่าย/ผลัดดึกที่จากเดิมได้รับเพิ่ม 240 บาทก็ปรับเพิ่มเป็น 360 บาทต่อผลัด
  • พยาบาลเทคนิค เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานเทคนิค จากเดิม 480 บาท เป็น 520 บาทต่อผลัด โดยพยาบาลเทคนิคผลัดบ่าย/ผลัดดึกจากเดิมได้รับเพิ่ม 180 บาทปรับเพิ่มเป็น 270 บาทต่อผลัด
  • เจ้าหน้าที่พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่เทคนิค จากเดิม 360 บาท เป็น 390 บาทต่อผลัด โดยเจ้าหน้าที่พยาบาลผลัดบ่าย/ผลัดดึกจากเดิมได้รับเพิ่ม 145 บาทปรับเพิ่มเป็น 255 บาทต่อผลัด
  • เจ้าหน้าที่อื่นๆ ตามวุฒิ จากเดิม 360-600 บาท เป็น 650 บาท และลูกจ้างตำแหน่งอื่นๆ จากเดิม 300 บาท เป็น 330 บาท

การเพิ่มค่าตอบแทนในบุคลากรดังกล่าว ทำให้ระบบต้องใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ดังนั้น ด้านการเงินการคลังยังพอมีเงินชดเชยในส่วนดังกล่าวได้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขจึงให้ความสำคัญในการเพิ่มค่าตอบแทนเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจในการทำงาน เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างดีและต่อเนื่อง มีคุณภาพในทุกวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั่วประเทศไทย

หลังจากมีมติผ่านคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนฯ และต้องผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ของกระทรวงฯ คาดว่าใช้เวลาอีก 1 เดือน และจะมีการส่งข้อมูลให้กับกรมบัญชีกลางในการพิจารณา เพื่อออกประกาศและดำเนินการให้กับบุคลากรต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo