General

‘อนุทิน’ เดินหน้า ดันต่อ ‘พ.ร.บ.กัญชา’ สมัยหน้า ไม่หวั่นศาลปกครองรับฟ้อง ให้กลับไปเป็นยาเสพติด

‘อนุทิน’ เดินหน้า ดันต่อ ‘พ.ร.บ.กัญชา’ สมัยหน้า ไม่หวั่นศาลปกครอง รับฟ้อง ถอนประกาศสธ. ให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้มีการหารือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แล้ว และยืนยันว่าวันนี้ (23 พ.ย.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาจะมีการเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) และมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) ส่วนสาเหตุลงนามตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. แต่ยังไม่ได้ประกาศ เนื่องจากอาจเป็นช่วงวันหยุดยาวของส่วนราชการ รวมถึงมีการประชุมเอเปค

อนุทิน

พร้อมเดินหน้าต่อสมัยหน้า

อย่างไรก็ตาม เรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. …  เป็นเรื่องของการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร หากคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ก็พิจารณาให้ผ่าน แต่ถ้าท่านใดเห็นว่าไม่ควรมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชง กัญชา ก็ไม่ต้องสนับสนุน

เนื่องจากสภาฯ ชุดนี้จะหมดอายุในอีก 2-3 เดือน ฉะนั้น หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่าน สมัยหน้าพรรคภูมิใจไทยที่ตนเป็นหัวหน้า ก็ยังจะผลักดันนโยบายนี้ต่อไป

ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ถามถึงความรับผิดชอบ หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านสภานั้น  ย้ำว่าเป็นลูกผู้ชายอยู่แล้ว อยากให้สังคมไทยเลิกพูดแดกดัน เลิกด้อยค่าดูถูกกัน อีกทั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยเป็น ผบ.ตร.มาก่อน มีความสามารถ ไม่ควรไปด้อยค่าใคร เพราะทุกคนมีดีหมด

อนุทิน

ไม่หวั่นศาลปกครองรับฟ้องคดีกัญชา

ส่วนกรณีศาลปกครองรับฟ้องคดีกัญชา ถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษ ก็เป็นไปตามขั้นตอน มีการไต่สวนเพื่อพิจารณา ซึ่งศาลปกครองรับฟ้อง 2 ส่วน คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการ ป.ป.ส. โดยที่ประชุมเมื่อวานนี้หารือกันต้องเตรียมข้อมูลไปตอบคำถามต่อศาล โดยมี กระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนข้อมูลทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองไม่ได้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน เท่ากับว่าทุกอย่างดำเนินต่อไปได้อย่างปกติ

อนุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo