General

เตือนคอบอล เชียร์บอลโลก ระวังเสียสุขภาพจากการอดนอน ดื่มสุรา อย่าเล่นพนัน

กรมสุขภาพจิต ห่วงใย คอบอล เชียร์บอลโลก อย่าอดนอน ดื่มสุรา เล่นการพนัน ป้องกันการเสียสุขภาพ ที่สำคัญระมัดระวังการใช้อารมณ์

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดี กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ช่วงเวลาความสุขที่แฟนบอลชาวไทยรอคอยมานานได้มาถึงแล้ว โดยการได้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ณ ประเทศกาตาร์ ช่วงระหว่าง วันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 นี้

shutterstock 2201175331

ทั้งนี้อยากให้ผู้ชมการแข่งขันทุกท่านแบ่งเวลาให้เหมาะสมระหว่างการพักผ่อนกับการเชียร์บอลโลก ไม่ควรอดนอน เพราะอาจจะเกิดความเครียดไม่มีสมาธิ อารมณ์เสีย ส่งผลกระทบต่อการเรียนการทำงาน และหากดื่มของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดก็มีโอกาสเกิดเหตุทะเลาะวิวาทตามมาได้

นอกจากนี้ การดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกติดต่อกัน หลายคู่ ต่อเนื่องยาวนาน จนทำให้เกิดปัญหานอนไม่เป็นเวลาสะสม ทำให้นอนไม่หลับส่งผลต่อร่างกายในการหลั่งสารอะดรีนาลีนทำให้เกิดภาวะตื่นเต้น ระบบร่างกายรวน ในบางรายมีผลต่อการทำงานของระบบหัวใจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

ดังนั้น ควรจัดสรรเวลาในการดูอย่างเหมาะสมหรือเลือกดูเพียงคู่ที่ชอบ นอนหลับให้เพียงพอ ซึ่งช่วงเวลานอนหลับจะทำให้ระบบประสาททำงานน้อยลงช่วยสร้างพลังงานไปเลี้ยงสมอง แนะนำให้นอนหลับอย่างน้อยในช่วงพักครึ่งการแข่งขันประมาณ 10-20 นาที หรือนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าอออกบ้างเป็นช่วง ๆ จะช่วยให้ร่างกายและสมอง มีสติ รู้ตัว รู้เท่าทันอารมณ์ ไม่ให้บันดาลโทสะได้

ขณะเดียวกัน ควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 2-3 ลิตรต่อวัน ทำให้ร่างกายสดชื่นและไม่หิวบ่อย ลดการกินขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่ง ป๊อปคอร์น หรือดื่มน้ำอัดลมหรือเบียร์ระหว่างการดูฟุตบอล อาจจะส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อปรับสภาพสมดุลของร่างกาย

กรมสุขภาพจิต
แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์

หลังดูการแข่งขันฟุตบอลเสร็จแล้ว ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง

แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของสถานการณืไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา มีการใช้ระบบการสื่อสารเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่แพร่หลายอย่างมากในกลุ่มเยาวชนและวัยทำงาน

การแข่งขันฟุตบอลโลกที่การ์ต้าปีนี้ จึงมีการคาดการณ์ว่าจะมีการพนันออนไลน์ประเภททำนายผลฟุตบอลกันมากขึ้น จึงนับว่าเป็นภัยอันตรายที่มาแรงในโลกยุคดิจิทัล และพบว่าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเล่นพนัน

โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่ในการคิด ใช้เหตุผลตัดสินใจ ยังเจริญไม่เต็มที่เท่าผู้ใหญ่ จึงขาดความยับยั้งชั่งใจ แม้จะเล่นการพนันครั้งเดียวก็ตามยังทำให้ติดง่ายแต่เลิกยากนั้น

กรมสุขภาพจิต ต้องขอวิงวอนมิให้ใช้การพนันมาเป็นเครื่องมือในการสร้างความบันเทิงหรือหารายได้อย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ควรตระหนักอยู่เสมอว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาสร้างเสริมสุขภาพอย่างหนึ่ง

วิธีสังเกตพฤติกรรมโรคติดพนันจาก 7 อาการ

1. หมกมุ่นอยู่กับการเล่นพนัน

2. อยากเล่นมากขึ้นเรื่อย ๆ

3. หงุดหงิดหากหยุดเล่น

4. เมื่อไม่สบายใจจะไปเล่นพนัน

5. เมื่อเสียพนันก้อยากเล่นอีก

6.โกหกคนใกล้ชิด

7. มีผลกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิต

กรมสุขภาพจิต ขอให้ คอบอลทุกคน ได้ช่วยกันดูแลสุขภาพกายและหมั่นสำรวจดูแลสุขภาพจิต ทั้งตนเอง คนใกล้ชิดและครอบครัว ซึ่งสามารถตรวจคัดกรองสุขภาพจิตผ่านคิวอาร์โคด MHCI พร้อมรับคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มใจและอารมณ์ได้

ขณะเดียวกัน เพื่อช่วยกันป้องกันเด็กและเยาวชนจากการพนันฟุตบอลออนไลน์ ท่านสามารถรับบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้คำปรึกษาฟรีตลอด 24 ชั่วโมง และยังสามารถติดต่อรับบริการได้ที่สถาบันหรือโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo