General

Wi-Fi สาธารณะ อาจมีภัยแฝงซ่อนอยู่ ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เช็กเลย!

Wi-Fi สาธารณะ ใช้ฟรีแต่อาจมีภัยแฝงซ่อนอยู่ ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เช็กเลย!

ปฎิเสธไม่ได้ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันมาก ไม่ว่าจะใช้ทำงาน ติดต่อสื่อสารต่างๆ หรือเมื่อเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ สิ่งแรกที่มักจะทำกันคือการขอรหัส Wi-Fi เพื่อใช้ฟรี แต่ก็ต้องระวังการใช้ Wi-Fi ที่อาจมีภัยแฝงซ่อนอยู่ วันนี้ thebangkokinsight จึงนำคำแนะนำวิธีใช้ Wi-Fi สาธารณะให้ปลอดภัยมาแชร์ ดังนี้

Wi-Fi สาธารณะ
1. ปิดระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบอัตโนมัติ

  • ไม่ควรเปิดเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบอัตโนมัติไว้ เพราะระบบอาจไปเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัย เสี่ยงถูกแฮกข้อมูลได้

2. เชื่อมต่อกับ Secured Public Network หรือเครือข่ายสาธารณะที่ปลอดภัย

  • Wi-Fi ปลอม อาจใช้ชื่อคล้ายกับสถานที่ที่ให้บริการ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเผลอไปคลิกลิงก์ได้ จึงควรสังเกตเครือข่ายที่ปลอดภัย เช่นมีการให้สมัครสมาชิกก่อนการล็อกอิน หรือต้องกรอก Password ก่อนเข้าใช้งาน

3. เข้าเว็บไซต์ที่ปลอดภัย

  • ควรพิมพ์ URL เว็บไซต์เอง และสังเกตว่า URL เว็บไซต์เป็น HTTPS หรือรูปแม่กุญแจล็อก เพื่อมั่นใจได้ว่ามีการเข้ารหัสข้อมูลป้องกันความปลอดภัย หากมีการดักจับข้อมูลจากแฮกเกอร์

4. ยกเลิกการแชร์ไฟล์

  • เมื่อเชื่อมต่อ Wi-Fi เครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายเดียวกัน จะสามารถเห็นเครื่องของเราได้ หากเปิดแชร์ไฟล์ไว้ ควรยกเลิกเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเอาข้อมูลเราไปได้ง่าย

5. ไม่บันทึกรหัสผ่าน หรือเข้าสู่ระบบเว็บไซต์อัตโนมัติ

  • เมื่อเปิดหน้าเว็บไซต์ ข้อมูลการเข้าสู่ระบบจะถูกส่งออกทันที หากเราเผลอเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ผู้ไม่หวังดี จะทำให้เขาสามารถได้ข้อมูลเข้าสู่ระบบเราได้ทันที

Wi-Fi สาธารณะ

ขอบคุณข้อมูล ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo