General

ปรับเกณฑ์ใหม่ ตรวจ ‘ค่าควันดำ’ ก่อนเสียภาษีรถยนต์ บังคับใช้แล้ว มาตรฐานเข้มข้นขึ้น แก้ปัญหา PM2.5

กรมการขนส่งทางบก ปรับมาตรฐานเข้มข้น เกณฑ์การตรวจใหม่ ‘ค่าควันดำ’ ก่อนเสียภาษีรถยนต์ บังคับใช้แล้ว แก้ปัญหา PM2.5

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกดำเนินการปรับปรุงมาตรฐาน การตรวจวัดค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก และกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ให้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานค่าควันดำ และวิธีการตรวจวัดที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนด

ค่าควันดำ

รายละเอียด เกณฑ์ตรวจวัดควันดำใหม่ บังคับใช้แล้ว

โดยควันดำจากท่อไอเสียของรถ เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยการปรับปรุงมาตรฐานการตรวจวัดค่า ควันดำมีสาระสำคัญดังนี้

กรณีการตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่า ควันดำสูงสุดไม่เกิน 30%  (เดิม 45%)และหากตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบกระดาษกรอง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่า ควันดำสูงสุดไม่เกิน 40% (เดิม 50%)

ซึ่งเกณฑ์การตรวจควันดำใหม่ ได้มีผลบังคับใช้กับการตรวจวัดควันดำรถ ที่มาดำเนินการตรวจสภาพรถก่อนจดทะเบียน หรือตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปีที่สำนักงานขนส่ง และสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ทุกแห่งแล้ว

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการดำเนินการตามมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยจัดผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียของรถบรรทุกและรถโดยสาร ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงการตรวจวัดควันดำบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ

ค่าควันดำ

ออกตรวจ พบรถควันดำ พ่นข้อความ ห้ามใช้

กรมการขนส่งทางบกติดตามการปฏิบัติหน้าที่ และการบังคับใช้กฎหมายของผู้ตรวจการ ในการออกตรวจวัดควันดำอย่างต่อเนื่อง พร้อมเก็บผลการตรวจสอบวัดควันดำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 30 กันยายน 2565 กองตรวจการขนส่งทางบกได้ตรวจรถบรรทุกและรถโดยสารทั้งหมด จำนวน 121,328 คัน ทั้งนี้ มีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่า ควันดำที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด และถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จำนวน 422 คัน

โดยผลการตรวจสอบวัดควันดำทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 30 กันยายน 2565 สำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจควันดำ โดยได้มีการตรวจรถบรรทุกและรถโดยสาร จำนวน 287,345 คัน และมีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่า ควันดำที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด และถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จำนวน 1,795 คัน

ค่าควันดำ

แนะวิธีแก้ไขรถควันดำเบื้องต้น

นายเสกสม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก แนะให้เจ้าของรถตรวจเช็กและซ่อมเครื่องยนต์ ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ โดยวิธีแก้ไขรถที่ปล่อยควันดำเบื้องต้น

  1. ให้ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนกรองอากาศใหม่
  2. เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะเวลา
  3. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา
  4. ปรับตั้งปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง
  5. ตรวจเช็กและปรับตั้งหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นละออง และมีแรงดัน

ทั้งนี้ หากตรวจวัดควันดำด้วยระบบวัดความทึบแสง แล้วมีค่าควันดำเกินร้อยละ 30 หรือตรวจวัดควันดำด้วยระบบกระดาษกรอง แล้วมีค่า ควันดำ เกิน 40% จะถูกเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จนกว่าเจ้าของรถจะนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่า ควันดำเกินกำหนด และนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo