General

เตือนป้องกันตัว ‘ไข้หวัดใหญ่’ มาไวขึ้น ระบาดเพิ่มขึ้น วัคซีนจำเป็นมากขึ้น

“ดร.อนันต์” ยกผลวิจัยสหรัฐ เห็นแนวโน้มการระบาดของไข้หวัดใหญ่ จะมาไวกว่าและขึ้นสูงกว่าที่ผ่านมา วัคซีนจำเป็นมากขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่องไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มมาไวขึ้น ระบาดเพิ่มขึ้น โดยระบุว่า

ไข้หวัดใหญ่

การระบาดของไข้หวัดใหญ่เกิดตามฤดูกาล โดยจะขึ้นสูงสุดช่วงฤดูหนาว ภาพนี้แสดงให้เห็นแนวโน้มของการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐ เปรียบเทียบแต่ละปี เก็บข้อมูลโดย Johns Hopkins University

จุดที่น่าสนใจที่สุดคือเส้นสีส้ม กับ สีแดง คือ จำนวนผู้ป่วยที่พบเมื่อปีที่แล้ว เทียบกับ จำนวนที่กำลังเกิดขึ้นในปีนี้ ข้อมูลออกมาชัดเจนว่า แนวโน้มการระบาดจะมาไวกว่าและขึ้นสูงกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

ยังไม่มีแนวโน้มจะเห็นจุดหักหัวลงของเส้นสีแดง เพราะจังหวะที่การระบาดจะ peak คงต้องรอจนถึงช่วงหลังปีใหม่ไป ถึงตอนนั้นคงต้องดูข้อมูลว่าจุดสูงสุดไปได้ถึงแค่ไหน

เมื่อวิเคราะห์เทียบกับเส้นสีส้ม อาจจะพออธิบายสาเหตุของการระบาดที่เกิดขึ้นได้ว่า ในช่วงปีที่แล้วการระบาดของไข้หวัดใหญ่อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่พบ การติดเชื้อของไวรัสตามธรรมชาติจึงลดลง ส่งผลให้ประชากรมีภูมิคุ้มกันที่ควรเกิดขึ้นจากการติดเชื้อตามธรรมชาติลดลงด้วย

ไข้หวัดใหญ่

เด็ก ๆ ที่ไม่เคยติดจะมีเยอะขึ้น ผู้ใหญ่ที่ภูมิลดลงจากการที่ไม่ได้สัมผัสกับเชื้อมานานขึ้น ก็จะเพิ่มขึ้น เป็นสภาวะที่เหมาะสม ทำให้ไวรัสมีพื้นที่ในการแพร่กระจายตัวเองได้

พอภูมิของประชากรกลับมาเป็นปกติ ก็จะเข้าสู่วงรอบเดิม

มีบางคนใช้คำว่า immunity debt เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ที่ว่า ช่วงโควิดที่ผ่านมามีมาตรการต่าง ๆ ทำให้สูญเสียโอกาสการสัมผัสเชื้ออื่น ๆ ตามธรรมชาติ ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันที่เคยมีต่อเชื้อเหล่านั้นถูกทำลายไป หรือ การติดเชื้อโควิดทำให้ภูมิคุ้มกันที่มีต่อไข้หวัดใหญ่เสียไป ซึ่งเป็นความเห็นที่ไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยัน หรือ ไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ

ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ถ้ามีแล้ว ร่างกายจะจำแล้วจำเลย ไม่มีอะไรมา reformat ความจำนั้นได้ เพียงแต่อาจจะต้องใช้เวลา boost นานขึ้นเพราะไม่ได้ใช้งานความจำส่วนนั้นนาน

ประเด็นสำคัญคือ เส้นสีแดงในกราฟสามารถทำให้หักหัวลง หรือ ชะลอได้ด้วยวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีความจำเป็นมากในปีนี้นะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo