General

‘ผบ.ตร.’ ยันมาตรการรักษาความปลอดภัยเอเปคพร้อม 100% ย้ำห้ามชุมนุม!

“ผบ.ตร.” ยันมาตรการรักษาความปลอดภัย-จราจรการประชุมเอเปคพร้อมแล้ว 100% ย้ำห้ามชุมนุมรอบสถานที่จัดประชุม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภาคหลังร่วมประชุมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ถึงความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยว่า พล.อ.ประวิตร พอใจ ฝากกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย คือ ทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

เอเปค

ขณะนี้พร้อมแล้ว!

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับกำลังพลให้ทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้นำที่จะมาเข้าร่วมประชุมเอเปค พร้อมย้ำว่าการความปลอดภัยในขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ทั้งการดูแลในเรื่องโรงแรมและจุดหมายต่าง ๆ มีการนำกำลังเข้ามาแล้ว

ส่วนกรณีที่กลุ่มเครือข่ายราษฎร ประกาศรวมตัวทำกิจกรรมในชื่อราษฎรหยุด APEC 2022 จะมีแผนรองรับหรือไม่ ผบ.ตร. ระบุว่า จะดำเนินการกรอบกฎหมาย และขอความร่วมมือ การแสดงความคิดเห็นอะไรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ขอให้ดำเนินการตามกรอบกฎหมาย เรื่องจากเป็นการประชุมระดับประเทศ อย่างไรก็ต้องมีการจัดมาอยู่แล้ว แต่ก็ขอไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้น เพราะถ้าเกิดความวุ่นวายตำรวจก็ต้องมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ

เอเปค
 

ห้ามชุมนุมรอบศูนย์ประชุมฯ

ส่วนกรณีที่กลุ่มกรีนพีซ จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์บริเวณสวนเบญจกิติในช่วงเช้านั้น ผบ.ตร. ระบุว่า เขาทำกิจกรรมแสดงออกไปก็ไม่เป็นไร ซึ่งตำรวจจะดูกรอบกฎหมายเป็นหลัก พร้อมปฏิเสธว่าการรักษาความปลอดภัยไม่ได้บกพร่อง เพราะยังไม่อยู่ในช่วงการจัดงาน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าช่วงการจัดงานจะไม่มีเหตุการณ์ชุมนุมในลักษณะนี้ในพื้นที่

เมื่อถามว่า กรณีมีการทำกิจกรรมในลักษณะนี้ แม้ไม่ใช่วันจริง แสดงว่าการข่าวไม่พร้อมใช่หรือไม่ ผบ.ตร. ปฏิเสธว่าไม่ถึงขนาดนั้น สมมุติว่าวันนี้มีม็อบที่ไหน ก็ไม่ถือว่าการข่าวไม่มีประสิทธิภาพ ท่านทำอะไรได้ตามกรอบกฎหมาย ซึ่งกลุ่มที่อยากจะออกมาแสดงออกทางสัญลักษณ์ สามารถทำได้ในจุดที่ กทม.ยกเว้นให้อยู่แล้ว เช่น ลานคนเมือง ซึ่งไม่ต้องขออนุญาต แต่ในจุดอื่นก็ต้องทำตาม พ.ร.บ.การชุมนุม ซึ่งจะต้องมีการแจ้งและพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร โดยแจ้งไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง พร้อมยืนยันว่าโดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ชุมนุมไม่ได้ เพราะเป็นพื้นที่ควบคุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo