General

‘กรมเจ้าท่า’ เตรียมมาตรการปลอดภัยขั้นสูงสุด รับคลื่นมหาชน เที่ยว ‘ลอยกระทง’

“กรมเจ้าท่า” เตรียมพร้อมสูงสุด  รักษาความปลอดภัย ท่องเที่ยว “วันลอยกระทง” ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบความปลอดภัย “เรือโดยสาร-โป๊ะเรือ” ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรืออย่างเคร่งครัด

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ในคืนเทศกาลวันลอยกระทง คาดว่า จะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวออกมาลอยกระทง และท่องเที่ยวตามท่าเรือหลัก ๆ ที่จัดกิจกรรมวันลอยกระทงเป็นจำนวนมาก อาทิ ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือสี่พระยา ท่าเรือเอเชียทีค และท่าเรือไอคอนสยาม

shutterstock 1216246933

วันนี้ (3 พ.ย.) จึงได้จัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม ดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำอย่างสูงสุดในคืนลอยกระทง โดยสั่งให้กำหนด และควบคุมปริมาณผู้โดยสาร ไม่เกินกว่าจำนวนที่กำหนด พร้อมจัดทำแผนเผชิญเหตุ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแนวทางการประสานงาน และขอบเขตการดำเนินงาน

ผู้ควบคุมเรือต้องไม่ดื่มสุราขณะขับเรือ ให้สำนักความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมช่วยตรวจตราผู้โดยสาร ที่อาจมีอาการมึนเมา และกำกับมาตรการความปลอดภัยโดยเคร่งครัด เช่น ใบนายท้ายเรือต้องไม่หมดอายุ และให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัย และการจรจรทางน้ำ (ศปก.จท.) ทำหน้าที่ศูนย์ควบคุมกลาง วางข่ายการสื่อสารความถี่กลาง ให้สามารถประสานงานได้ทุกหน่วย

ตั้งกลุ่มไลน์ และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนเข้าร่วม เพื่อประสานงาน และรายงานให้ได้โดยเร็วแบบ Real-time มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ในคืนลอยกระทง ในส่วนกลาง จำนวน 200 คน เรือรักษาการณ์ จำนวน 8 ลำ เรือตรวจการณ์ทั่วไป จำนวน 1 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ จำนวน 63 ท่าเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับส่วนภูมิภาค มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาการณ์จำนวน 510 คน เรือตรวจการณ์ จำนวน 61 ลำ อีกทั้งได้มีการออกประกาศควบคุมการเดินเรือ และเตือนให้เรือทุกชนิดใช้ความระมัดระวัง ในการเดินเรือ ในคืนเทศกาลลอยกระทง จำนวน 3 ประกาศ ได้แก่

  • ประกาศที่ 246/2565 เรื่อง กําหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือในวันลอยกระทง
  • ประกาศที่ 247/2565 เรื่อง มาตรการเพื่อความปลอดภัยในวันลอยกระทง
  • ประกาศที่ 248/2565 เรื่อง เตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือในวันลอยกระทง
S 8445955
สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์

พร้อมกันนี้ ยังออกคำสั่งตั้งคณะทํางานเฉพาะกิจ เพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสารทุกชนิด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในการตรวจสภาพเรือโดยสารสาธารณะจํานวน 38 ลํานั้น พบว่า มี 6 ลำ ที่ไม่มีพวงชูชีพ ไม่มีป้ายบอกจํานวนคนโดยสารชัดเจน จึงได้สั่งการให้เรือดังกล่าวปรับปรุงแก้ไขทันที ย้ำสภาพตัวเรือต้องปลอดภัยต่อการใช้งาน มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตครบตามมาตรฐานที่กรมเจ้าท่ากำหนด

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบสภาพโป๊ะเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 230 โป๊ะ มีการให้งดใช้จำนวน 14 โป๊ะ และติดตั้งป้ายประกาศ “งดใช้โดดเด็ดขาด” พร้อมป้ายประกาศการใช้บริการท่าเรือ การเฝ้าระวัง และข้อจำกัดของจำนวนผู้โดยสารบริเวณโป๊ะเทียบเรือ

การเตรียมความพร้อมของมาตรการดังกล่าว จะเป็นการช่วยตรวจตราควบคุม ดูแลการเดินเรือ การใช้เรือ และท่าเทียบเรือต่าง ๆ ในวันลอยกระทงปีนี้ ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเดินเรือ สร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ตลอดจนป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือโดยเคร่งครัด หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo