General

พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย โศกนาฎกรรม #อิแทวอน

สถานทูตไทย แจ้งข่าวร้าย พบคนไทยเสียชีวิต จากเหตุเบียด และเหยียบกันเสียชีวิต ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล อยู่ระหว่างการประสานงาน กับทางการเกาหลีใต้ เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

วันนี้ (30 ต.ค.) เฟซบุ๊กเพจ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ในเกาหลใต้ ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวร้าย พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย จากเหตุเบียด และเหยียบกันเสียชีวิต ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อคืนวานนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า

อิแทวอน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรม ในงานเทศกาลคืนวัน Halloween ที่จัดขึ้นในย่านถนน Itaewon กรุงโซล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede)

โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลักบริเวณโรงแรม Hamilton ซึ่งล่าสุดเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2565 มีรายงานยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 151 คน และได้รับบาดเจ็บ 82 คน

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้

ทั้งนี้ สามารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02 2199 8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 หรือ
010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

นายกฯ เสียใจเหตุการณ์อิแทวอน 

ก่อนหน้านี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียใจกับเหตุการณ์บริเวณถนน ย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์ หากมีคนไทยได้รับความเดือดร้อน ให้รีบให้การช่วยเหลือโดยด่วน

“นายกรัฐมนตรีเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับผลกระทบบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และให้การช่วยเหลือทันทีหากมีคนไทยได้รับผลกระทบ”

IMG 60524 20221017142027000000
นายอนุชา บูรพชัยศรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo