General

‘บิ๊กป้อม’ ห่วงคนกรุง ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ตรวจความพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง

“ลุงป้อม” ห่วงคนกรุง ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ตรวจความพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง สั่งการวางแผนช่วงเวลาระบายน้ำ ลดผลกระทบไม่ให้เกิดน้ำท่วมขัง พร้อมลงเรือ ตรวจเยี่ยมการปรับปรุงภูมิทัศน์ รอบคลองผดุงกรุงเกษม ชูเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของเมืองกรุง

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต2 และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

น้ำทะเลหนุนสูง

โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร รายงานการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และ นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. เขต 1 ให้การต้อนรับ พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ลงเรือตรวจเยี่ยมการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร

น้ำทะเลหนุนสูง

น้ำทะเลหนุนสูง

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำ เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ

น้ำทะเลหนุนสูง

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการวางแผนช่วงเวลาในการระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนสูง เพื่อลดผลกระทบไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง และให้สามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้โดยเร็ว

ทางด้านนายชัชชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวสรุปภาพรวม หลังปรับภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่างที่ดีขึ้น มีประชาชนมาจำนวนมาก และพื้นที่ก็สะอาดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ให้ความสนใจเข้ามาเดินเที่ยวชม

น้ำทะเลหนุนสูง

สำหรับสถานการณ์น้ำในกรุงเทพมหานครนั้น มี 76 จุด ที่ต้องเตรียมกระสอบทราย ซึ่งดำเนินการหมดแล้ว 100% อาจจะมีบางจุดที่น้ำล้น แต่ก็เป็นแค่ช่วงสั้น ๆ เช่นพระราม 3 แต่พอน้ำลงก็ดูดออกได้หมด

สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และยังได้งบประมาณไปทำเขื่อนถาวร บริเวณจุดฟันหลอริมแม่น้ำ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเริ่มดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนจุดคลองผดุงกรุงเกษมได้ปรับภูมิทัศน์ มีการเดินเรือไปยังหัวลำโพง แม้ก่อนหน้านี้จะต้องหยุดเดินเรือไปบ้าง เพราะต้องพร่องน้ำลงไป แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว

น้ำทะเลหนุนสูง

ส่วนนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่ากอนช. ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง โดยข้อมูลจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พบว่า ช่วงวันที่ 28-31 ตุลาคมนี้ จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดของเดือน

ช่วงเวลาที่จะเกิดน้ำทะเลหนุนสูงจะเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า เวลา 06.00-10.00 น. และช่วงเย็นถึงค่ำ เวลา 16.00-20.00 น. โดยสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจะยังคงมีอยู่ต่อไปจนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน

น้ำทะเลหนุนสูง

สทนช. ได้ประสานกรุงเทพมหานคร ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ที่อาจส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวขึ้นสูง และส่งผลให้ชุมชนต่างๆ  ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาจได้รับผลกระทบในช่วงน้ำหนุนในบางช่วงเวลาได้ จึงขอให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ให้ติดตามและเฝ้าระวังการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเลอย่างใกล้ชิด

สำหรับชุมชนนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง มี 16 ชุมชน ในพื้นที่ 7 เขต ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตบางกอกน้อย และเขตคลองสาน

น้ำทะเลหนุนสูง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีมาตรการเตรียมความพร้อมรับมือในการตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วม และเสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบความพร้อมของเครื่องสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ และการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานเป็นประจำทุกวันด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo