General

‘ไทย’ ร่วมจัดประชุมประจำปี ‘อิโคโมส’ โชว์ ‘ศรีเทพ-ภูพระบาท’ เสนอขึ้นบัญชีมรดกโลก

ไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปี “สภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ” ยก “เมืองโบราณศรีเทพ” และ “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ขึ้นโชว์ บนเวที แสดงให้เห็นความคืบหน้า ในการนำเสนอโบราณสถานทั้ง 2 แห่งขึ้นบัญชีมรดกโลก

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวเปิดประชุมใหญ่สามัญ สภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อิโคโมส) และการประชุมวิชาการนานาชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งสมาคมอิโคโมสไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยใช้รูปแบบการประชุมแบบผสมผสาน ระหว่างการประชุมบนเวทีจริง ที่กรมศิลปากร กรุงเทพมหานคร และการประชุมออนไลน์

อิโคโมส

การประชุมครั้งนี้  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ มีสมาชิกอิโคโมส เข้าร่วมกว่า 120 คน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับทราบความคืบหน้าของกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ และพัฒนาแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม

ในปีนี้ เป็นการประชุมในหัวข้อ มรดกประเภทศาสนสถาน การอนุรักษ์ และการเฉลิมฉลองสถานที่ที่มีความสำคัญทางศาสนา และพิธีกรรมของโลก และภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ โดยมีการนำเสนอผลงานวิชาการของสมาชิกอิโคโมส ที่ผ่านการคัดเลือกรวม 57 เรื่อง จาก 32 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่ นายบวรเวท รุ่งรุจี นายกสมาคมอิโคโมสไทย กล่าวว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอิโคโมส และมีการนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังเสนอเพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกในปี 2566 ได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ และอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เพื่อแสดงให้อิโคโมสเห็นความคืบหน้าการดำเนินการเสนอแหล่งมรดกโลกของ 2 แหล่งนี้

อิโคโมส

รวมทั้ง แผนงานอนุรักษ์ และพัฒนาที่ไทยได้ทำควบคู่กันไป ซึ่งน่าจะทำให้ได้ประโยชน์ทางอ้อม ในการสนับสนุนการนำเสนอมรดกโลก ที่สำคัญจะเป็นการโปรโมทให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่า ไทยมีมรดก มีอารยธรรมที่น่าสนใจมากเพียงใด

นอกจากนี้ จะพาคณะผู้แทนอิโคโมสแต่ละประเทศ ลงพื้นที่ชมมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศไทย เช่น มรดกโลกพระนครศรีอยุธยา และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อได้เห็นจุดเด่นของการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทยว่า รักษาไว้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์.

ทั้งนี้ อิโคโมส เป็นองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ เพื่อการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก โดยเป็นองค์กรที่พัฒนา และเผยแพร่ความรู้ทฤษฏี แนวคิด กระบวนการ และวิทยาการในอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมประเภทต่าง ๆ มีเครือข่ายสมาชิกที่เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการอนุรักษ์ จำนวน 10,489 คน จาก 151 ประเทศ

อิโคโมส

อิโคโมส ดำเนินงานผ่านคณะกรรมการระดับประเทศ (National Committee) ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับประเทศ 104 ประเทศ และคณะกรรมการวิชาการระหว่างประเทศในด้านต่าง ๆ อีก 28 คณะ โดยมีสำนักงานเลขาธิการ ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส

การจัดประชุมในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย การประชุมคณะกรรมการบริหาร การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา การประชุมคณะกรรมการระดับประเทศ การประชุมคณะกรรมการวิชาการระหว่างประเทศเทศ การประชุมกลุ่มภูมิภาคต่าง ๆ การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาชิก และการประชุมวิชาการนานาชาติ

สำหรับการจัดประชุมครั้งนี้ ยังมีองค์กรภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท พรีม่า มายา จำกัด บริษัท เซลล์ เนเจอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท ซันโซทรีส์ จำกัด บริษัท แปลน โมทิฟ จำกัด บริษัท เซียม เวอร์คส จำกัด บริษัท กันต์กนิษฐ์ ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท จีโอเมติก เทคโนโลยี จำกัด ร่วมสนับสนุน ภายใต้ความมุ่งหวัง ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสริม และพัฒนางานโบราณสถานของไทย

อิโคโมส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo