General

‘กัญชา’ เป็นสมุนไพรควบคุม สธ. ย้ำ วิจัย จำหน่าย ส่งออก ต้องขออนุญาต

‘กัญชา’ เป็นสมุนไพรควบคุม สธ. ย้ำ วิจัย จำหน่าย ส่งออก ต้องขออนุญาต ชี้ช่องทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ตามความในมาตรา 44 บัญญัติให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้สมุนไพรเป็นสมุนไพรควบคุมได้

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมไว้แล้ว ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ลงวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2565

กัญชา

วิจัย จำหน่าย ส่งออก สมุนไพรควบคุม ต้องได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต

ซึ่งตามคำนิยามในมาตรา 3 ให้นิยามความหมาย กรณี “จำหน่าย” หมายความว่า ขาย จ่าย แจก หรือแลกเปลี่ยน ต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ถ้าไม่มีการขออนุญาตถือว่าผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม เนื่องจากประกาศดังกล่าวเป็นกฎหมายใหม่ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไรบ้าง

กัญชา

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้สื่อสารประชาสัมพันธ์ประโยชน์ และข้อควรระวังจากการใช้กัญชา และผลิตภัณฑ์กัญชา แก่ประชาชนและผู้ประกอบการอย่างถูกต้อง พร้อมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จาก สมุนไพรควบคุม แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ ณ ถนนข้าวสาร, เขตสีลม, และเขตทองหล่อ เป็นต้น

กัญชาเป็นสมุนไพรไทย เน้นคุณค่าการใช้ในการแพทย์ สร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมเศรษฐกิจชาติ เป็นสมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัยและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์แผนไทยและเศรษฐกิจชุมชน เป็นการปิดช่องสุญญากาศ พร้อมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ปลอดภัยให้กับสังคม และเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพรกัญชา อย่างยั่งยืน

กัญชา

ชี้ช่องขออนุญาตใช้สมุนไพรควบคุม

  1. สำหรับการขออนุญาตใช้สมุนไพรควบคุม ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มี 3 ลักษณะ คือ การขออนุญาตศึกษาวิจัย
  2. การขออนุญาตจำหน่าย แปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า และ
  3. การขออนุญาตส่งออกสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า

กัญชา

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้มาขออนุญาต ในส่วนผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่จะมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาในเชิงพาณิชย์และทำการค้า ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตามต้องขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม เพื่อการค้า

ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องยื่นขออนุญาต ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย หากอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ต้องขออนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่

หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ กองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5607-8 หรือ 0 2591 7007 ต่อ 3708, 3713

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo