General

เปิดตัว ‘คลังหน่วยกิตแห่งชาติ’ นำร่อง 4 มหาวิทยาลัย เชื่อมยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

รัฐบาลร่วมมือกับสตาร์ทอัพไทย เดินหน้าพัฒนาระบบการศึกษาเปิดตัวโครงการ “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” เชื่อมโยงสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลร่วมกับสตาร์ทอัพไทย เปิดตัวโครงการ “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” (National Credit Bank System: NCBS) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

IMG 52212 20220305092336000000

นโยบายสำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) คือ การพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งให้ทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติและในทุกช่วงวัย สามารถได้รับการพัฒนาและยกระดับได้เต็มศักยภาพ และเหมาะสม เกิดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง และเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถกำกับการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างต่อเนื่องแม้จะออกจากระบบการศึกษาแล้ว

นางสาวรัชดา กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง รัฐบาลโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับบริษัท SkillLane สตาร์ทอัพด้านการเรียนรู้ออนไลน์ของไทย ที่มาเป็นผู้พัฒนาระบบสารสนเทศ เชื่อมต่อคลังหน่วยกิตของแต่ละสถาบันเข้าด้วยกัน ซึ่งจะมีการนำร่องกับ 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

โดยคาดว่าภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนอีกประมาณ 150 แห่ง จะเข้าสู่ระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าระบบทุกวิชา

โครงการดังกล่าว จะให้บุคคลในทุกช่วงวัย สามารถเรียนหลักสูตรต่าง ๆ หรือนำประสบการณ์ทำงาน มาเทียบโอน และสะสมหน่วยกิตไว้ที่คลังหน่วยกิตแห่งชาติ แล้วนำไปขอรับปริญญาบัตรจากสถาบันอุดมศึกษาของไทยได้ โดยจะเริ่มต้นช่วงกลางปี 2566

หน่วยกิตที่จะได้รับของแต่ละวิชาที่เรียน หรือการเทียบเคียงหน่วยกิตจากประสบการทำงาน ขึ้นอยู่กับระเบียบและกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ กำหนดด้วย

“รัฐบาลดำเนินโครงการต่าง ๆ โดยมุ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในด้านการศึกษา ที่มุ่งหวังให้สังคมไทยมีวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบัน ที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนไป จึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงวิชาและหลักสูตรต่างๆ จากหลากหลายแหล่งเรียนรู้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo