General

กทม.ยกระดับมาตรการ ฝุ่น PM2.5 ตรวจเข้มรถบรรทุก-โรงงาน-เผา

กทม.ยกระดับมาตรการ ฝุ่น PM2.5 ตรวจเข้มรถบรรทุก-โรงงาน-เผา สั่งติดตามรายงานพยากรณ์ล่วงหน้า 7 วัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) ว่า การประชุมคณะกรรมการวันนี้ มีกรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก สมาพันธ์รถบรรทุก หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม กทม.เรามีแผนดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่นซึ่งต้องเข้มข้นขึ้น และมีศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ศาลาว่าการกทม.ดินแดง ติดตามสถานการณ์และรายงานให้ประชาชนรับทราบ โดยประสานงานด้านข้อมูลกับกรมควบคุมมลพิษ สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ 7 วัน  และจะมีการรายงานต่อเรื่องเป็นระยะ

ฝุ่น PM2.5

ดำเนินการเข้ม 3 ด้าน

  1. ตรวจรถยนต์รถบรรทุก ตรวจเข้มใน 2 เดือน ให้รายงานทุกวัน
  2. ตรวจโรงงาน ปัจจุบันพบโรงงานเสี่ยงก่อมลพิษ 260 โรงงาน จากที่มีประมาณ 6,000 โรงงาน ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตติดตามอย่างใกล้ชิดพร้อมรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
  3. การเผาชีวมวล ของเกษตรกร

ฝุ่น PM2.5

กทม.พบจุดเสี่ยงเดิมจากปีที่แล้ว 9 จุด ได้เข้าไปเจรจาเกษตรแล้วในการหาแนวทางทดแทนการเผา เบื้องต้นเกษตรเสนอให้ กทม.สนับสนุนค่าน้ำมันและเครื่องมือในการมัดตอซังข้าว หรือน้ำยาย่อยสลายอินทรีย์เพื่อทำปุ๋ย ซึ่งพื้นมี่เกษตรของกรุงเทพฯไม่ได้มาก ปัญหาบางส่วนมาจากพื้นที่รอบๆ หากมีปัญหาเผาต้องแจ้งกรมควบคุมมลพิษดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงการเผานอกประเทศกรมควบคุมมลพิษจะแจ้งผ่านองค์การความรวมมือของอาเซียน เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป

ฝุ่น PM2.5

นอกจากนี้ มีข้อเสนอในที่ประชุม ให้ดูเรื่องของรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ที่ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติและปล่อยมลพิษ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต้องไปพิจารณากฎหมายว่าสามารถควบคุมรถบรรทุกน้ำหนักได้อย่างไร รวมถึงการตรวจแหล่งกำเหนิดต้นทาง เช่น แพลนปูน รถขสมก. สถานที่ก่อสร้าง ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคมแต่จะเข้มข้นขึ้นในแง่การป้องกัน รวมถึงมีมาตรการชักธงในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้จักการอ่านค่าฝุ่นและการติดตามสถานการณ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต โดยแบ่งธงคุณภาพิากาศเป็น 5 สี ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม แดง ตามระดับความรุนแรงของฝุ่นที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ ยังเป็นการทดลองการรายงานสถานการณ์ฝุ่นในโรงเรียน เพื่อจะมีการขยายมาตรการนี้สู่ชุมชนต่อไป

สำหรับผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 21 ต.ค. 65 ณ เวลา 13.00-15.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด)
  • ค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มลดลงและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด
  • โดยตรวจวัดได้ในช่วง 19-48 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)

ฝุ่น PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo