General

‘ชัชชาติ’ สั่งเข้มมาตรการ PM2.5 เน้น 3 แหล่งก่อ ‘ฝุ่น’

“ชัชชาติ” เผยกทม.ยังไม่วิกฤติ เข้มมาตรการฝุ่น PM2.5 เน้น 3 แหล่งก่อฝุ่น รถยนต์-โรงงาน-เผา  เรียกประชุม คกก.ชุดใหญ่ศุกร์นี้ 

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร ว่า ขณะนี้มีภาวะฝุ่นที่เพิ่มขึ้นมา แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต ซึ่งเราก็มีมาตรการดำเนินการ โดยในวันศุกร์นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชุดใหญ่ เน้น 3 เรื่องที่เป็นแหล่งฝุ่น คือ 1.รถยนต์ รถบรรทุก 2.โรงงาน ที่มีกว่า 6,000 แห่ง 3.การเผาชีวะมวล โดยจะดำเนินการเชิงรุกมากขึ้น

PM2.5

นอกจากนี้ จะเปิดศูนย์บัญชาการฝุ่น PM2.5 ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกทม. ดินแดง รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวัน และมีมาตรการให้ความรู้เด็กในโรงเรียน โดยมีโครงการชักธงในโรงเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ฝึกอ่านข้อมูลคุณภาพอากาศ ค่าฝุ่น และชักธงตามสภาพอากาศ เขียว เหลือง แดง ทำให้เด็กเกิดความตระหนักรู้ หัดอ่านข้อมูล และเข้าใจถึงต้นตอ อาจนำไปเผยแพร่ถึงครอบครัว และระยะยาวได้

PM2.5

สถานการณ์ ยังไม่ถึงน่ากังวล เป็นแค่ในระยะเริ่มต้น ต่อไปเราน่าจะต้องมี จุดวัดความร้อน (Hotspot) เพราะการเผาชีวะมวลที่เกิดขึ้น หลายครั้งไม่ได้เกิดในกรุงเทพฯ แต่เกิดในจังหวัดข้างเคียง แล้วลมพัดเข้ามา เราจะต้องมี 2 ส่วน คือ ระบบเตือนภัย และระบบพยากรณ์ที่แม่นยำ ซึ่งจะประสานศูนย์ฯเพื่อให้สามารถเตือนภัยหรือพยากรณ์ล่วงหน้าได้ ต่อไปอาจต้องมีเชิงรุก หากมีจุดความร้อนเกิดขึ้น ก็จะเข้าไปที่จุดนั้นเลย เหมือนที่เชียงรายทำ อาจจะต้องปรึกษาท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เพราะทำได้ดีในเรื่องนี้ อาจต้องใช้ไม้แข็ง จับปรับแต่คงไม่มาก ปรับเพื่อให้เห็นว่าเอาจริง เราคงทำมาตรการต่างๆ 4 ระดับเต็มที่ ขออย่าพึ่งตื่นตระหนก ตัวเลขยังไม่ได้รุนแรงมาก

นอกจากนี้ ได้สั่งให้พัฒนาเครื่องกรองอากาศมากขึ้น โดยโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ได้ทำขึ้นโดยใช้พัดลมรถยนต์ ไฟ 12 โวลท์ และแผ่นกรองอากาศ สามารถดักจับฝุ่นได้ แต่มีกำลังผลิตไม่มาก จึงให้ทำคู่มือ DIY กระจายออกไปตามวิทยาลัยเทคนิค หรือคนที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ จะพยายามพัฒนาให้มากขึ้นให้คนได้นำไปใช้

PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo