General

อากาศเย็นฉับพลัน เตือนระวัง ‘โรคหัด’ เด็กไทยฉีดวัคซีนป้องกันฟรี เช็คเงื่อนไขที่นี่

เตือนระวังบุตรหลานจาก โรคหัด มากับอากาศหนาว แนะสังเกตอาการ วิธีรักษา สปสช. พร้อมบริการฉีดวัคซีนป้องกัน เด็ก 9 เดือน-2 ปี 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เผยแพร่ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค เตือนอากาศเย็นฉับพลัน ดูแลบุตรหลานระวัง โรคหัด พร้อมแนะเข้ารับวัคซีนป้องกันฟรี สำหรับเด็กอายุ 9 เดือน-2 ปี ทุกสิทธิการรักษา โดยระบุว่า

โรคหัด

 

อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงฉับพลันสู่สภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีฝน ย่อมส่งผลต่อสุขภาพได้ นอกจากโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และปอดบวมแล้ว โรคหัด หรือ โรคไข้ออกผื่น เป็นโรคที่มากับอากาศหนาวและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก

โรคหัด เกิดจากเชื้อไวรัส Measles ติดต่อและแพร่กระจายได้ง่ายผ่านเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และละอองอากาศ เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายโดยการไอ จาม และพูดคุยในระยะใกล้ชิด

ผู้ป่วยโรคหัดจะมีเชื้อไวรัสหัด อาศัยอยู่ ในลำคอ สามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ 1-2 วัน ก่อนเริ่มมีผื่นขึ้น และอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ คือ คออักเสบ หลอดลมอักเสบจนถึงปอดบวม หูชั้นกลางอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบ ท้องเสีย และสมองอักเสบ ซึ่งเป็นภาวะที่รุนแรงที่สุด

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาจำเพาะ เป็นการรักษาตามอาการ ได้แก่ ให้ยาลดไข้ ให้สารน้ำและอาหารอย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ การรับประทานวิตามินเอเสริมในผู้ป่วยโรคหัดจะสามารถช่วยลดภาวะแทรกซ้อนบางอย่างและลดอัตราการเสียชีวิตได้

โรคหัด

แต่หากอาการไม่ดีขึ้น คือ มีอาการไอมาก เสมหะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเขียวหรือหายใจเหนื่อยหอบ ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ โรคหัดป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน ซึ่งปัจจุบันเป็นวัคซีนตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องฉีดให้เด็กทุกคน เข็มแรกที่อายุ 9-12 เดือน และให้ฉีดกระตุ้นอีกครั้งเมื่ออายุ 2 ปี 6 เดือน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีสิทธิประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค สามารถรับบริการวัคซีนป้องกันหัด คางทูม หัดเยอรมัน (MMR) สำหรับเด็กไทยอายุ 9 เดือน-2 ปี ทุกสิทธิการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สามารถติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล) ตามสิทธิการรักษาหรือสามารถติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล) ในระบบหลักประกันสุขภาพประเภทหน่วยบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้ที่ https://www.nhso.go.th/page/hospital หรือแอพลิเคชัน NOSTRA Map เลือกประเภทหน่วยบริการ สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

1. สายด่วน สปสช. 1330

2. ช่องทางออนไลน์

  • ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
  • Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo