General

เปิดภาพดาวเทียม เผยโฉม ‘Home Reef’ เกาะเกิดใหม่จากลาวาภูเขาไฟใต้ทะเล

GISTDA เปิดภาพถ่ายดาวเทียม เผยโฉม “Home Reef” เกาะเกิดใหม่จากลาวาภูเขาไฟใต้ทะเล ท่ามกลางหมู่เกาะประเทศตองกา

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เผยภาพเกาะเกิดใหม่ จากลาวาภูเขาไฟใต้ทะเล และได้รับการตั้งชื่อว่า Home Reef โดยระบุว่า

เกาะเกิดใหม่

แนวสันเขาใต้ทะเลที่ทอดยาวจากนิวซีแลนด์สู่ตองกา กลางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ที่นี่เป็นแหล่งของกลุ่มภูเขาไฟใต้ทะเลที่หนาแน่นที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา เกิดเกาะโผล่พ้นน้ำทะเลขึ้นมาท่ามกลางหมู่เกาะประเทศตองกาที่มีชื่อว่า Home Reef ซึ่งเป็นผลจากการพ่นลาวาออกมาอย่างต่อเนื่องของภูเขาไฟใต้ทะเลบริเวณดังกล่าว และยังมีไอน้ำประกอบกับเถ้าถ่านไหลออกมาเป็นจำนวนมาก จนทำให้น้ำทะเลรอบ ๆ เปลี่ยนสี

ภายหลังการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลประมาณ 11 ชั่วโมง ได้เกิดเกาะใหม่โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ซึ่งดาวเทียม Landsat-9 ได้บันทึกภาพนี้ไว้ด้วยกล้อง Operational Land Imager-2 (OLI-2) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565

เกาะที่เกิดใหม่ (Home Reef) มีลักษณะวงกลมสีดำ ในขณะที่น้ำทะเลรอบ ๆ เกาะได้เปลี่ยนสีไปจากเดิมปรากฏบนภาพดาวเทียมเห็นได้อย่างชัด

จากงานศึกษาก่อนหน้านี้ระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเล จะทำให้น้ำทะเลโดยรอบมีความร้อนจัด และเปลี่ยนสภาพเป็นกรด มีการปะปนของตะกอนจากเศษหินภูเขาไฟ และกำมะถันในปริมาณมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเห็นสีน้ำทะเลที่เปลี่ยนไป ภายหลังได้มีการตั้งชื่อเกาะแห่งนี้ว่า Home Reef

นักวิจัยจาก Tonga Geological Services คาดว่าเกาะมีพื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 10 สนามบาสเก็ตบอล และมีความสูงเหนือระดับทะเลประมาณ 10 เมตร

1 3

ต่อมาวันที่ 20 กันยายน จากการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมติดตามอย่างต่อเนื่องพบว่า ขนาดของเกาะได้มีการเพิ่มขึ้นจนมีพื้นที่ประมาณ 24,000 ตารางเมตร

เกาะใหม่นี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเลท ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฮังกาตองกา-ฮูกาฮาปาย ภูเขาไฟที่ปะทุจนเกาะหายไปทั้งเกาะในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

เกาะ Home Reef ตั้งอยู่ภายในเขตมุดตัว Tonga-Kermadec เป็นเขตแดนของแผ่นเปลือกโลกบรรจบกันที่ทอดยาวจากเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ไปทางเหนือ หรือเป็นพื้นที่ที่ขอบแผ่นเปลือกโลกทั้งสามแผ่นมาชนกัน และมีอัตราเร็วที่สุดในโลก

แผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกที่อยู่ที่นี่ กำลังจมอยู่ใต้แผ่นเปลือกโลกขนาดเล็กกว่าของอีกสองแผ่น ทำให้เป็นหนึ่งในร่องลึกก้นสมุทรที่ลึกที่สุดของโลก และเป็นแนวภูเขาไฟที่มีครุกรุ่นมากที่สุด

หมู่เกาะที่เกิดจากภูเขาไฟใต้น้ำนั้นมักมีอายุสั้น แม้ว่าบางครั้งจะอยู่ได้นานหลายปีก็ตาม เกาะ Home Reef มีการบันทึกการปะทุ 4 ช่วง คือในปี ค.ศ. 1852 และ 1857 ทำให้เกิดหมู่เกาะเล็ก ๆ ขึ้นชั่วคราว และการปะทุในปี ค.ศ. 1984 และ 2006 ทำให้เกิดหมู่เกาะชั่วคราวที่มีหน้าผาสูงถึง 50 เมตรไปจนถึง 70 เมตร

นอกจากนั้นยังมีบันทึกอีกว่า เกาะที่เกิดจากการปะทุจากภูเขาไฟนาน 12 วัน ที่อยู่ใกล้ๆภูเขาไฟ Late’iki เมื่อปี ค.ศ. 2020 ปัจจุบันถูกพัดหายไปหลังจากผ่านไปสองเดือน ในขณะที่เกาะก่อนหน้าซึ่งก่อตัวขึ้นในปี ค.ศ. 1995 โดยภูเขาไฟลูกเดียวกันยังคงอยู่ แม้จะผ่านไปเป็นเวลา 25 ปีก็ตาม

ที่มา: NASA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo