General

ไม่ประมาท! ‘ชัชชาติ’ ส่งบิ๊กแบ็กเสริมแนวตะวันออก หวั่นน้ำเหนือเข้า กทม.

ไม่ประมาท! “ชัชชาติ” ส่งบิ๊กแบ็กเสริมแนวตะวันออก กระทบลาดกระบัง หวั่นน้ำเหนือเข้า กทม. คาดสถานการณ์น้ำเบาลง หลังพ้นคืนนี้

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการฯ กทม.ดินแดง ถึงสถานการณ์น้ำ ว่า รายงานสถานการณ์น้ำเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) มีน้ำท่วมพื้นที่สุขุมวิท เพราะเป็นจังหวะน้ำ 3 ส่วนมาเจอกัน คือ เขตพระโขนง มีฝน 107 มิลลิเมตร ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบปี และน้ำเหนือมาปะทะกับน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำที่บางเขนใหม่ขึ้นสูงประมาณ 2.40 เมตร ปากคลองตลาด 2.30 เมตร การระบายช้าลงแต่ระบายน้ำได้หมดภายในเที่ยงคืน เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนวันนี้อีก 1 วัน โดยช่วงเช้าวันนี้มีฝนเล็กน้อย จากรายงานยังไม่พบเมฆก้อนใหญ่ในพื้นที่ แต่มีการคาดการณ์ว่า วันนี้น้ำน่าจะสูงขึ้นอีกและจะเริ่มลดลง หลังจากพรุ่งนี้ไปก็จะเบาลง

น้ำเหนือ

สำหรับสถานการณ์น้ำที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้ที่ยังต้องเฝ้าระวัง คือ สถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่มีน้ำเกินความจุถึง 114% แต่กรมชลประทานยืนยันว่าไม่ผันน้ำเข้า กทม.แต่จะผันไปทางบึงฝรั่ง ออกไปทางคลองนครเนื่องเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อระบายน้ำออกทางตะวันออกให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้กรมชลประทานจะยืนยัน แต่ กทม.ก็ไม่ประมาท ได้เตรียมคันกั้นน้ำเสริมทางตะวันออกไว้เพื่อความมั่นใจ เพราะสุดท้ายหากเขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำจริงๆ ก็จะลงมาที่คลองต่างๆ ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร รวมถึงคลองลำปลาทิวซึ่งจะลงไปถึงเขตลาดกระบัง ปัจจุบัน กทม.เตรียมบิ๊กแบ็กไว้ 1,000 ลูก เพื่อเตรียมวางชะลอน้ำบริเวณคลอง 8 , 9 , 10 , 11 ฝั่งคลองหกวาสายล่าง โดยจะเริ่มวางพรุ่งนี้ (11 ต.ค.)

จากที่ติดตามสถานการณ์ ปริมาณน้ำเหนือหากดูจากเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพล ยังไม่เต็มความจุ 100% อยู่ในระดับ 76% ถ้าสามารถชะลอการปล่อยน้ำเหนือลงมาได้ ตามที่กรมชลฯ ให้ข่าว จึงไม่น่าห่วง คิดว่าถ้าผ่านพ้นวันนี้ไปน้ำฝนน่าจะเบาลง เหลือต้องดูแลำฝั่งตะวันออก คิดว่าสถานการณ์น้ำคงผ่านพ้นไปได้ คงต้องวางแผนถึงปีหน้าด้วย

สถานการณ์ระดับแม่น้ำเจ้าพระยา

  • สถานีวัดระดับน้ำ “คลองบางเขนใหม่” ปริมาณน้ำสูงสุด เวลา 19.20 น. 2.62 ม.รทก. ระดับความสูงแนวเขื่อน 3.5 ม.รทก. ระดับน้ำต่ำกว่าแนวเขื่อน -0.88 ม.รทก. (ระดับน้ำเตือนภัย 3.3 ม.รทก.)
  • สถานีวัดระดับน้ำ “ปากคลองตลาด” ปริมาณน้ำสูงสุด เวลา 19.15 น. 2.33 ม.รทก. ระดับความสูงแนวเขื่อน 3.00 ม.รทก. ระดับน้ำต่ำกว่าแนวเขื่อน -0.67 ม.รทก. (ระดับน้ำเตือนภัย 2.8 ม.รทก.)
  • สถานีวัดระดับน้ำ “บางนา” ปริมาณน้ำสูงสุด เวลา 18.20 น. 2.13 ม.รทก. ระดับความสูงแนวเขื่อน 2.8 ม.รทก. ระดับน้ำต่ำกว่าแนวเขื่อน -0.67 ม.รทก (ระดับน้ำเตือนภัย 2.6 ม.รทก.)
ชัชชาติ
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo