General

‘บิ๊กโจ๊ก’ แจงปม ‘นักข่าว CNN’ ยันไร้เจตนาบุกรุก พร้อมขอโทษคนไทย

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม 2 นักข่าว CNN ยันไร้เจตนาบุกรุก หรือละเมิดคำสั่ง ขอโทษคนไทย พร้อมเดินทางกลับประเทศทันที

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ร่วมแถลงกรณีทีมผู้สื่อข่าวและช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น (CNN) เข้าไปภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งที่เป็นจุดเกิดเหตุหลักของโศกนาฏกรรม โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตรวจสอบรายละเอียดมีข้อมูลพอสมควร โดยให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้ข้อมูล

CNN

ไม่มีเจตนาบุกรุก

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบการเดินทางทีมนักข่าวซีเอ็นเอ็น คือ นางสาวอันนา มาร์เกอรีต โคเรน อายุ 47 ปี ชาวออสเตรเลีย และนายแดเนียล จอห์น ฮอด์จ อายุ 34 ปี สัญชาติบริติช ได้เดินทาง 6 ตุลาคมซึ่งเป็นวันเกิดเหตุกราดยิงมาจากฮ่องกง และ 7 ตุลาคมได้เดินทางเข้าศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จากการตรวจสอบและพยานบุคคลภาพถ่าย ไม่มีเจตนาบุกรุก เพราะช่วงนั้นมีเจ้าหน้าที่ ประตูเปิดอยู่ โดยทั้งสองคนได้เดินเข้าไป มีคน 6 – 7 คน อยู่ในศูนย์เด็กเล็ก เวลาประมาณ 10 โมงถึงเที่ยง

“ชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่ และเมื่อเข้ามาสอบถามเป็นภาษาอังกฤษว่าสามารถเข้ามาได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกเข้ามาได้ ไม่ได้แอบเข้าไป และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ห้าม คงใช้เวลาถ่ายรูปข้างในเยอะ พอออกเห็นมีการปิดกั้นพื้นที่ จึงปีนรั้วออกมา ไม่มีเจตนาบุกรุก หรือละเมิดคำสั่ง หรือเข้าไปเกี่ยวข้องพยานหลักฐาน” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

CNN

ขอโทษคนไทย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนพบทั้งสองใช้วีซ่าท่องเที่ยว ก่อนหน้านี้ นางสาวแอนนา เคยเข้าไทย 4 – 5 ครั้ง ส่วนนายแดเนียล เข้าครั้งเดียว พบใช้วีซ่าผิดประเภท ผบ.ตร.ได้สั่ง ตม.ดำเนินคดี ถอนวีซ่าและเปรียบเทียบปรับ เจ้าตัวยินยอมรับสารภาพ เสียค่าปรับ และยินยอมเดินทางกลับประเทศทั้งออสเตรเลียและอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่บันทึกภาพในศูนย์เพื่ออะไร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เป็นไปตามวิชาชีพนักข่าว เก็บภาพให้ได้มากที่สุด ทราบว่าสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ออกแถลงการณ์ขอโทษถึง 2 ฉบับ ทั้ง นางสาวอันดา และนายแดเนียล ไม่สบายใจ พร้อมขอโทษคนไทย และสิ่งที่กระทำไปไม่มีเจตนา ซึ่งเห็นว่าสองคนไม่มีเจตนาจริง ดูจากภาพ พร้อมที่จะเดินทางกลับเลย โดย ตม. ไทยไม่ต้องผลักดัน และอาจไม่ต้องขึ้นแบล็คลิสต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo