General

‘ชลประทาน’ ปิดระบายน้ำ 2 เขื่อน ‘ภูมิพล-สิริกิติ์’ หวังชะลอน้ำเหนือ ช่วงน้ำทะเลหนุน

กรมชลประทาน ปิดระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล และสิริกิติ์ต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณน้ำเหนือ ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา คุมปริมาณน้ำไหลผ่านอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลดผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในช่วงน้ำทะเลหนุน

วันนี้ (8 ต.ค.) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ปิดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลสู่แม่น้ำปิง พร้อมปิดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่แม่น้ำน่าน โดยปิดต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยลดน้ำเหนือ ที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์

ระบายน้ำ

วันนี้ ระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 2,978 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยจะควบคุมให้ไม่เกิน 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่เพิ่มการรับน้ำผ่านระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อรับเข้าทุ่งลุ่มต่ำ เป็นการบรรเทาผลกระทบ ที่มีต่อพื้นที่นอกคันกั้นน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

พร้อมกันนี้ได้จัดชุดเฉพาะกิจร่วมกับโครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของคันกั้นน้ำชั่วคราวต่าง ๆ หากพบจุดที่อาจมีความเสี่ยงให้เร่งเข้าไปซ่อมแซมให้เร็วที่สุด ทั้งยังเสริมคันดิน พร้อมเตรียมกระสอบทราย เพิ่มความแข็งแรงของคันคลอง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหลากเข้าพื้นที่เสี่ยง

การบริหารจัดการน้ำดังกล่าว ทำให้สามารถควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้อยู่ในเกณฑ์ประมาณ 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบต่อกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงจนถึงวันที่ 13 ตุลาคมนี้ และได้เร่งระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาออกอ่าวไทยให้เร็วที่สุด

ระบายน้ำ
ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo