General

เช็คด่วน!! 3 จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเพิ่ม 0.30 เมตร ท่วม 5 อำเภอ

กรมชลประทาน ใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำ ส่งผล 3 จังหวัด 5 อำเภอ ระดับน้ำเพิ่มสูง 0.30 เมตร ท่วมสองฝั่งแม่น้ำ

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทา รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยาวันที่ 5 ตุลาคม 2565 เมื่อเวลา 16.00 น. ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,008 ลบ.ม./วินาที สมทบกับแม่น้ำสะแกกรังผ่านสถานีวัดน้ำ Ct.19 จังหวัดอุทัยธานี วัดได้ 367 ลบ.ม./วินาที

จังหวัดเหนือเขื่อนเจ้าพระยา

พร้อมกันนี้ ให้บริหารน้ำโดยใช้ระบบชลประทานฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์อัตรา 2,700 – 2,800 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที

ในช่วงวันที่ 3-9 ตุลาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศว่า อิทธิพลจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ดังนั้น จะส่งผลให้มีน้ำไหลหลากผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีน้ำฝน น้ำท่าไหลหลากลงคลองชัยนาท-ป่าสัก และแม่น้ำท่าจีน ก่อนจะไหลรวมกับแม่น้ำสะแกกรัง และลำน้ำสาขาบริเวณตอนบนเขื่อนเจ้าพระยา ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ในเกณฑ์ 2,700-2,800 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที

สถานการณ์น้ำ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างบริเวณด้านเหนือ เขื่อนเจ้าพระยา ชะลอน้ำไว้ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำพื้นที่เหนือ เขื่อนเจ้าพระย าเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.30 เมตร โดยน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมสองฝั่งเข้าพื้นที่การเกษตรและชุมชนริมน้ำนอกคันกั้นน้ำ ดังนี้

  • จังหวัดชัยนาท อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ อ.มโนรมย์
  • จังหวัดอุทัยธานี อ.เมืองอุทัยธานี
  • จังหวัดนครสวรรค์ อ.พยุหะคีรี

จึงขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำ จากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo