General

เตือน ‘บางนา-บางขุนเทียน-ลาดกระบัง-ประเวศ’ เฝ้าระวังฝนตกเย็นวันนี้

เตือน “บางนา-บางขุนเทียน-ลาดกระบัง-ประเวศ” เฝ้าระวังฝนตกเย็นวันนี้ ด้าน “กทม.” แจงไม่ได้บังคับให้ Work from Home แต่ขอความร่วมมือยืดหยุ่นให้พนักงานกลับเร็ว

นางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร และนายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์น้ำ พร้อมชี้แจงมาตรการ Works from home (WFH) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า กทม. ไม่สามารถร้องขอให้ใคร Work from Home ได้ เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ยืดหยุ่นให้พนักงานกลับเร็ว เพราะสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) เตือนว่าน้ำเหนือจะลงมาตั้งแต่วันนี้ และสูงขึ้นในวันที่ 7-8 ตุลาคม 2565 คาดว่าวันนี้ฝนจะตกในภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

กทม.

“ชัชชาติ” สั่งรายงานสถานการณ์น้ำ

“นายชัชชาติ สั่งให้รายงานภาพจากกล้อง CCTV เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำทั้งก่อนและหลังฝนตก พร้อมให้สำนักประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนสภาพอากาศประชาชนให้กับประชาชนในเวลา 05.00 น. และ 15.00 น.” นางสาวทวิดา กล่าว

ด้านนายเจษฎา รายงานว่า ขณะนี้การระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในอัตรา 2,697 ลบ.ม./วินาที ส่วนสถานีบางไทร น้ำไหลผ่าน 3,100 ลบ.ม./วินาที โดยกรมชลประทานจะเริ่มผลักดันน้ำไปทิศตะวันตกมากขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อน 4 เขื่อนหลักยังรับได้ แต่น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เกินความจุ 106% แล้ว ซึ่งจะต้องระบายน้ำผ่านกรุงเทพมหานคร ขณะที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดในวันนี้ เวลา 18.03 น. ฐานน้ำ +1.10 เมตร โดยเดือนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ฐานน้ำ +2.20 ถึง 2.30 เมตร

กทม.
ทวิดา กมลเวชช

4 เขตเฝ้าระวังฝนตกหนัก

สำหรับปริมาณฝนสะสมตลอดปี 2565 อยู่ที่ 1,979 มม. ส่วนปริมาณฝนสะสมในเดือนกันยายน อยู่ที่ 801 มม. ปริมาณในสะสมในเดือนตุลาคม อยู่ที่ 60 มม. โดยกรุงเทพมหานครเตรียมแผนรับมือน้ำเหนือและน้ำฝนไว้แล้ว จัดกระสอบทรายอุดจุดฟันหลอ 76 จุด อาทิ ท่าเรือเทเวศร์ ถนนทรงวาด ท่าราชวรดิฐ เพิ่มประสิทธิภาพ ทำแผนบังคับน้ำปรับทางน้ำไหลที่คลองบางซื่อ คลองชวดใหญ่ตัดคลองลาดพร้าว ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และบังคับน้ำปรับทิศทางน้ำไหลบริเวณคลองบางเขนตัดคลองเปรมประชากร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฮดรอลิกที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เพิ่ม 5 เครื่อง พร้อมประสานงานกับกรมชลประทานต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่เกิดฝนตกหนัก เนื่องมาจากมีแนวร่องอยู่กลางกรุงเทพมหานคร จึงทำให้ฝนตกหนักถึง 100 มม. แต่วันนี้พยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา แนวร่องนั้นหายไป เนื่องจากลมหนาวพัดลงมา หากให้คาดการณ์น่าจะเป็นบริเวณเขตด้านใต้ของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตบางนา บางขุนเทียน ลาดกระบัง และประเวศ อาจมีฝนตกหนักเกิน 100 มม./ชั่วโมง หรือฝนอาจตกทั่วกรุงเทพมหานคร จึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

กทม.

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในจุดวางกระสอบทรายตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจจะมีการรั่วซึม หากน้ำทะเลหนุนสูงในบางช่วง โดยมีสถานีสูบน้ำ และเครื่องสูบน้ำตลอดแนว ส่วนกรณีผู้สื่อข่าวถามว่า น้ำเหนือที่มีการคาดการณ์ว่าจะอยู่ในอัตรา 3,500 ลบ.ม./วินาทีนั้น คงไม่น่าจะเป็นไปได้ กรมชลประทานจะเป็นผู้บริหารเบี่ยงน้ำไปทางซ้ายทางขวา ส่วนกรุงเทพมหานครได้เตรียมกระสอบทราย 2 ล้านใบ อุดแนวฟันหลอครบแล้ว ยืนยันว่า มีเพียงพอ ห่วงเพียงน้ำฝนที่จะกระทบกับประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo