General

พายุโนรู: GISTDA เปิดภาพจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม คาดเข้าไทย 28 ก.ย.นี้ ห่วงอีสานอ่วม

GISTDA เผยภาพล่าสุด พายุโนรู จากดาวเทียมฮิมาวาริ8 ของญี่ปุ่น กำลังขึ้นฝั่งเวียดนาม คาดช่วงค่ำ 28 ก.ย. ถึงไทย เตือนจังหวัดต่อไปนี้เฝ้าระวังน้ำท่วม

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA โพสต์ภาพพายุ โนรู ที่กำลังเคลื่อนตัวจากตอนกลางของทะเลจีนใต้ เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม พร้อมเตือนภาคอีสานไทยน่าเป็นห่วง โดยระบุว่า

พายุโนรู

จับตา พายุโนรู

GISTDA เผยภาพจาก ดาวเทียมฮิมาวาริ8 ของญี่ปุ่น วันที่ 27 กันยายน 2565

ภาพพายุโนรู ที่กำลังเคลื่อนตัวจากตอนกลางของทะเลจีนใต้ มีทิศทางเคลื่อนที่กำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนามด้วยความเร็วลมประมาณ 80 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ความเร็วลม ณ เวลา 09.30 น.) ซึ่งความเร็วลมอ่อนลงกว่าวานนี้ (การเคลื่อนที่ของความเร็วลมจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเมื่อขึ้นฝั่ง และมีปัจจัยอื่นๆที่เข้ามากระทบ)  และกำลังเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม

จากนั้นจะเคลื่อนผ่านประเทศลาว เข้าสู่ประเทศไทยประมาณช่วงค่ำวันที่ 28-29 กันยายน 65 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะส่งผลให้หลายพื้นที่ของประเทศไทย มีฝนตกมาก

สำหรับการเคลื่อนตัวของพายุโนรูในครั้งนี้ คาดว่าพื้นที่น่าเป็นห่วงคือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำชีและมูล เพราะปริมาณน้ำในลำน้ำขณะนี้หลายจุดเกินความจุ จนส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วม และหากมีฝนจากพายุเข้ามาอีกจะทำให้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้น

โนรู 1

ขณะเดียวกัน อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนนี้ ส่วนใหญ่มีน้ำมากเกือบเต็มความจุที่แล้ว ขณะนี้มีพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณลุ่มน้ำชีและมูล ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 3 แสนไร่

คาดว่าเมื่อพายุโนรู เคลื่อนตัวเข้ามาจะทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น จนทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพราะการเคลื่อนตัวของพายุโนรู อาจมีการเปลี่ยนทิศทางหรือทวี-ลดความรุนแรง จากปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบได้ด้วยเช่นกัน

ขอให้ทุกท่านติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด และเป็นกำลังใจให้กันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo