General

รอง ผบ.ตร.กำชับตำรวจทุกหน่วย พร้อมรับมือ ‘พายุโนรู’ เตรียมช่วยเหลือประชาชน

รอง ผบ.ตร.สั่งกำชับตำรวจทุกหน่วยทั่วประเทศ รับมือพายุโนรู (NORU) จ่อเข้าไทย พร้อมช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (27 ก.ย.2565) พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุขผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยในสถานการณ์ พายุโนรู (NORU) จ่อเข้าไทย สัปดาห์นี้ จึงสั่งกำชับให้ทุกหน่วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธร ภาค1-9 และหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม แผนเผชิญเหตุปฏิบัติการช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ตำรวจ

โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่ ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง ป้องกันภัยจังหวัด และกรมทางหลวงในเรื่องถนนหนทาง ย้ำตำรวจตะเวนชายแดนคอยติดตามข่าวสารเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามพื้นที่เสี่ยงจากน้ำป่าไหลหลากตามแนวภูเขา

อีกทั้งให้ทุกหน่วยจัดกำลังจิตอาสา ชุดปฏิบัติการต่างๆ พร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือและยานพาหนะ เช่น ชุดขนย้ายประชาชนและสิ่งของ  มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ในการบรรเทาสาธารณภัย และเข้าช่วยเหลือด้านต่างๆ  มีชุดปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือรถเสียจากน้ำท่วม กีดขวางการจราจร จัดการจราจรหลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำท่วม ถนนหนทางที่ขาดพร้อมอำนวยความสะดวกเส้นทางสัญจร และชุดสายตรวจคอยป้องกันเหตุอาชญากรรมไม่ให้คนร้ายมาฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชนที่เดือดร้อน รวมทั้งติดตามข่าวสาร เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่

ตำรวจ

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี มีความกังวลเกี่ยวกับ พายุโนรู เป็นอย่างมากได้สั่งการมา ให้ ตำรวจ เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้หากต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่หมายเลข 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชม.

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงายวันนี้ (27 ก.ย. 2565) พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางออกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 490 กิโลเมตร จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันตามลำดับ โดยจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของประเทศไทยในวันที่ 29 กันยายน 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ตำรวจ

ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo