General

เตรียมพร้อม! ‘กรมอุตุนิยมวิทยา’ เตือน ‘พายุโนรู’ ถล่มไทย 28 ก.ย.นี้

เตรียมพร้อม! “อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา” เผยผลการติดตาม “พายุโนรู” ทวีกำลังแรงจากพายุโซนร้อนเป็นพายุไต้ฝุ่น คาดว่าจะเข้าสู่ภาคอีสาน 28 กันยายนนี้

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ติดตามพายุหมุนเขตร้อน “โนรู” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมาได้ทวีกำลังแรงขึ้นจากพายุ​โซนร้อนเป็นพายุไต้ฝุ่น มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์

พายุโนรู

พายุโนรูเข้าไทย 28 กันยายนนี้

โดยพายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่า จะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอนวันนี้ และลงสู่ทะเลจีนใต้เช้าวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) จากนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27-28 กันยายน 2565 และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออกของไทยบริเวณมุกดาหาร หรืออุบลราชธานีในวันที่ 28 กันยายน 2565

พายุโนรู

คาดการณ์ความแรงพายุโนรู

ส่วนการคาดการณ์ความแรงของพายุโนรู เมื่อเข้าสู่ประเทศไทย อาจลดระดับความแรงจากพายุไต้ฝุ่น เนื่องจากมีบริเวณความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมาปะทะ แต่ระดับความแรงจะลดลงไม่มากเพราะน้ำทะเลยังอุ่น ทำให้พายุสะสมพลังงานได้มาก ดังนั้น คาดการณ์ว่าจะยังเป็นพายุโซนร้อนหรือพายุดีเปรสชัน

พายุโนรู

กระทบไทยต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของพายุโนรูจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ตกหนักถึงหนักมากได้ และมีลมแรง หลังจากนั้นกลุ่มฝนจะเลื่อนมาตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ตลอดจนภาคกลาง รวมถึงกทม.และปริมณฑล ตามแนวการเคลื่อนตัวของพายุ โดยมีผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565

พายุโนรู

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์เป็นระยะ ๆ ว่า จะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ได้แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมรับมือ รวมถึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุโนรู ณ ศูนย์ปฏิบัติการพยากรณ์อากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK