General

เช็คที่นี่! พายุเปลี่ยนเข้าทางอุบลราชธานี ในอีก 6 วัน จริงหรือ?

พายุดีเปรสชัน เปลี่ยนเข้าทางอุบลราชธานี ในอีก 6 วัน กรมอุตุนิยมวิทยา แจงแล้วเป็นข่าวปลอม อย่าแชร์!

ตามที่ได้มีข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางพายุเปลี่ยนเข้าทางอุบลราชธานีแทน ในระดับพายุดีเปรสชัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ในสื่อออนไลน์ระบุว่าเส้นทางพายุเปลี่ยนเข้าทางอุบลราชธานีแทน ในระดับพายุดีเปรสชัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งนี้ หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

พายุ

จากการติดตามสภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 กันยายน 2565 – 27 กันยายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ตลอดช่วง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ภาพหน้าจอ 2565 09 23 เวลา 17.23.31

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ตลอดช่วง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก และขอให้ติดตามการรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา หรือโทรสายด่วน 1182

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo