General

ปิด ‘สุญญากาศกัญชา’ นักวิชาการ ออกจดหมายเปิดผนึก จี้ ‘ยกเลิกประกาศสธ. ปลดล็อกกัญชา’

ปิด ‘สุญญากาศกัญชา’ นักวิชาการด้านสุขภาพ ออกจดหมายเปิดผนึก จี้ ‘ยกเลิกประกาศสธ. ปลดล็อกกัญชา’ 

เครือข่ายนักวิชาการ และภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด รวม 39 รายชื่อ นำโดย นพ.ชาตรี บานชื่น อดีตกรรมการแพทยสภา อดีตอธิบดีกรมสุขภาพจิต และอดีตอธิบดีกรมการแพทย์ ออกจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 3 ส่งถึง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ลงมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ,  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

สูญญากาศกัญชา

โทษ 5 ข้อ ร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง 

โดยแถลงการณ์ในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ขอบคุณ ส.ส. ที่มีมติให้ถอดร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง พร้อมเรียกร้องให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติด เนื่องจากร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง อาจก่อให้เกิดโทษร้ายแรงในอนาคต ดังนี้

  1. ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้มุ่งเน้นกัญชาเพื่อนันทนาการ ไม่ใช่กัญชาทางการแพทย์อย่างที่กล่าวอ้างไว้
  2. การอนุญาตให้ปลูกกัญชาในครัวเรือนโดยไม่มีมาตรการป้องกันการรั่วไหลที่เพียงพอ จะทำให้เยาวชนนำดอกกัญชาไปสูบ ให้กัน และจำหน่ายอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้
  3. มาตรการควบคุมการขายและโฆษณากัญชามุ่งควบคุมเฉพาะช่อดอกและยางกัญชา จะเกิดการโฆษณาและส่งเสริมการขายดอกกัญชาโดยใช้กลยุทธ์โฆษณาและส่งเสริมการขายใบกัญชาแทน ในทุกสื่อตลอด 24 ชั่วโมง
  4. ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้ บังคับให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหน้าที่สนับสนุนผู้ประกอบการกัญชา แทนที่จะทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค อันเป็นการบิดเบือนภารกิจหน้าที่ของหน่วยงานของ สธ.อย่างร้ายแรง
  5. จะนำประเทศไทยไปกระทำผิดต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยยาเสพติด จะส่งผลให้ประเทศไทยอาจถูกลงโทษห้ามนำยาที่จำเป็นบางชนิดเข้ามาใช้ในประเทศไทย (เช่น มอร์ฟีน) เป็นต้น

สูญญากาศกัญชา

ปิดสุญญากาศกัญชา ยกเลิกประกาศปลดล็อกกัญชา

ปัญหาผลกระทบของกัญชาเสรีไม่ได้อยู่ที่ ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ (ที่ไร้ประสิทธิภาพ) ต้องตกไปแล้วทำให้เกิดสภาวะสุญญากาศ แต่ปัญหาสภาวะสุญญากาศอยู่ที่การคงอยู่ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติด

ดังนั้น ในขณะที่กำลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นี้ให้รอบคอบซึ่งต้องใช้เวลา เพราะต้องผ่านกระทบวนการทั้งสองสภา หรือ อาจมีการยุบสภาก่อน ประเทศไทยจึงจำเป็นต้อง ปิดกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศก่อน’ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อประเทศและอนาคตของเยาวชน และรัฐมมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุขได้กล่าวไว้หลายครั้งต่อสาธารณะ ว่าพร้อมที่จะชะลอการปลดกัญชาเสรี

สูญญากาศกัญชา

เครือข่ายจึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปลดกัญชาจากการเป็นเยาเสพติด เพื่อ ‘ปิดสภาวะสุญญากาศทันที’ ในขณะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้รอบคอบ ประกาศไทยจะกลับไปเป็น ‘กัญชาทางการแพทย์’ อย่างเดิม

ซึ่งจะสามารถพัฒนาให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ได้ดียิ่งขึ้นต่อไป หากทำเช่นนี้จะเรียกได้ว่าเป็นนโยบายกัญชาที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

สูญญากาศกัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo