General

โควิดลด ประชาชนการ์ดตก ทำโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดเพิ่ม

สธ.เผยโรคไข้หวัดใหญ่ ระบาดมากขึ้น ผลจากเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลระบาด ประชาชนการ์ดตก ผ่อนคลายมาตรการโควิด 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเข้มข้นมาตรการส่วนบุคคล ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ในการป้องกันโรคโควิด-19 ส่งผลให้โรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ มีการแพร่ระบาดลดลงด้วย

โรคไข้หวัดใหญ่

แต่ขณะนี้เริ่มพบว่า ไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตามปกติแล้วช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา เป็นช่วงการแพร่ระบาดตามฤดูกาลของไข้หวัดใหญ่ จึงมีโอกาสพบผู้ป่วยจำนวนมากได้อยู่แล้ว

ประกอบกับหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 หลายคนลดความเคร่งครัดในการสวมหน้ากากอนามัย มีกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันและไม่สวมหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น เช่น งานเลี้ยงสังสรรค์ รับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน ทำให้มีโอกาสที่โรคติดต่อทางเดินหายใจ อย่างไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้น

สาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิด-19 ลดลงต่อเนื่อง เป็นเพราะช่วงที่ผ่านมามีการระบาดในวงกว้าง ทำให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ และยังมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 90% ทำให้มีภูมิคุ้มกันหมู่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

สำหรับการลดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สามารถทำได้ด้วยการเร่งตรวจคัดกรอง เฝ้าระวัง และเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่บริการให้ฟรี เพื่อช่วยลดอาการหนักและเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยง

หากยังเข้มมาตรการป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยป้องกันได้ทั้งโรคโควิด 19 และไข้หวัดใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo