General

‘5 จังหวัด’ฝุ่นพิษเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพ

ปภ.รายงานกรุงเทพฯ และ 4 จังหวัด คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ขอความร่วมมือประชาชนใช้รถโดยสารสาธารณะ งดเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2562 เวลา 05.00 น. พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน คือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ใน 5 จังหวัด ดังนี้

  • กรุงเทพฯ บริเวณ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียนริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถนนลาดพร้าวและแขวงพลับพลา เขตวังทองหลางริมถนนดินแดง เขตดินแดง
  • ปทุมธานี ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง
  • สมุทรปราการ ตำบลทรงคะนองและตำบลตลาด อำเภอพระประแดง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง
  • สมุทรสาคร ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร
  • นครปฐม ตำบลนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม

มีค่า PM2.5 ระหว่าง 51-94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 101–204 ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีค่า PM2.5 อยู่ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่า 204

FB IMG 1548557017309 e1548557856531

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัดอีกทั้งประชาสัมพันธ์ผลกระทบของหมอกควันต่อสุขภาพอนามัย ข้อมูลคุณภาพอากาศ และคำแนะนำในการปฏิบัติตนแก่ประชาชน ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนใช้รถโดยสารสาธารณะ งดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อป้องกันสถานการณ์มิให้รุนแรงมากขึ้น

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณ
ฝุ่นละอองสูงให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกและหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันมิให้สูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษเพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางอยู่ในระดับต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

Avatar photo