General

‘วราวุธ’ ส่ง 6 เครื่องสูบน้ำช่วย ‘ชัชชาติ’ พร่องน้ำกทม.

“วราวุธ” เผย “ชัชชาติ” โทรศัพท์ขอ ทส. สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ส่งให้ 6 เครื่อง แจงน้ำในกทม.ขณะนี้ คือน้ำจากฝนที่ตกโดยตรง ไม่ใช่น้ำเหนือ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา นายชัชชาติ ได้โทรศัพท์หาตนเพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ จึงได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำ โดยมีการนัดหมายส่งมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง เบื้องต้นจัดส่งให้ก่อน 4 เครื่อง ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ในเวลา 15.00 น วันเดียวกันนี้ ซึ่งจะติดตั้งได้ทันที ส่วนอีกเครื่องหนึ่งจะมาส่งในวันที่ 19 กันยายน

เครื่องสูบน้ำ

ขณะที่อีกหนึ่งเครื่องขณะนี้ติดตั้งอยู่ที่ศรีนครินทร์ บางนา คาดว่า จะเดินเครื่องได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 เครื่อง มาจากทุกสำนักงานในทุกภูมิภาค ซึ่งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้วนี้ถือเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาก มีกำลังสูบมาก หากเดินเครื่องเต็มที่จะทำให้น้ำลดลงได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งนี้ ต้องหารือกับผู้ว่าฯกทม.จะสามารถพร่องน้ำได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากต้องระมัดระวังน้ำทะเลหนุนสูงด้วย เพราะถ้าน้ำทะเลหนุนสูง ศักยภาพในการผลักดันน้ำออกไปจะลำบาก จะต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ทาง ทส.พร้อมให้การสนับสนุนกทม.

วราวุธ

นายวราวุธ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมมือกันทำงานในหลายมิติ โดยมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาโดยมีปลัด ทส.เป็นประธาน จะทำงานร่วมกันในด้านการแก้ไขปัญหามลพิษ น้ำเสีย ขยะ เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของชาวกรุงดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมกทม.ในขณะนี้มาจากน้ำฝน ต่างจากปี 2554 ที่เป็นน้ำมาจากภาคเหนือ ส่วนน้ำเหนือจะอยู่บริเวณจังหวัดนครพระศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี และปริมณฑล ซึ่งกำลังพยายามพร่องน้ำระบายลงสู่อ่าวไทยไม่ให้เข้ากทม. ย้ำว่าน้ำในกทม.ขณะนี้คือน้ำจากฝนที่ตกในกทม.โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo