General

ฝนถล่มลาดกระบัง! ‘ชัชชาติ’ สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขัง รับหนักสุดและยังน่าห่วง!

ฝนถล่มลาดกระบัง! “ชัชชาติ” สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขัง ชี้หนักสุดและยังน่าเป็นห่วง ประเมินภาพรวมถนนสายหลักดีขึ้น ยกเว้นในพื้นที่เขตลาดกระบัง ถนนพัฒนาการ วงเวียนหลักสี่ และพหลโยธิน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เช้านี้ พบว่าสถานการณ์น้ำดีขึ้น โดยที่คลองลาดพร้าว น้ำลดไป 50 ซม. คลองเปรมประชากร น้ำลดไปประมาณ 30 ซม. แต่ที่หนักสุดและยังน่าเป็นห่วง คือ ลาดกระบัง โดยคลองประเวศบุรีรมย์ ระดับน้ำยังไม่ลด และเมื่อคืนมีฝนตกมาเพิ่มขึ้นอีก 60 มม. แต่เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์คลองลาดพร้าว และคลองเปรมประชากรดีขึ้น คลองประเวศฯ ก็จะดีขึ้นด้วย

ชัชชาติ

ระบายน้ำลงคลองพระโขนง

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำในเขตลาดกระบัง ลงคลองพระโขนงมากขึ้น แต่จะเปิด 100% ไม่ได้ ต้องค่อย ๆ เปิดเพื่อให้น้ำทยอยเข้ามา และดูดด้านปลายออก ในส่วนของระยะยาวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คงต้องปรับปรุงประสิทธิภาพคลองให้ดีมากขึ้น

สำหรับภาพรวมถนนสายหลักดีขึ้น ยกเว้นในพื้นที่เขตลาดกระบัง ถนนพัฒนาการ วงเวียนหลักสี่ และพหลโยธิน อย่างไรก็ตาม ถนนเทพรักษ์ยังมีน้ำอยู่ ถนนช่างอากาศอุทิศ ดอนเมือง ยังคงมีน้ำอยู่เล็กน้อย หากวันนี้ไม่มีฝนเพิ่ม ก็น่าจะสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด

ชัชชาติ

น้ำท่วมเฉพาะพื้นที่ติดคลอง

“พื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ท่วม จะท่วมเฉพาะพื้นที่ติดคลอง ตอนนี้ก็เตรียมกระสอบทราย อาหาร ยา ห้องน้ำเคลื่อนที่ กรมชลประทานก็มาช่วยเราเต็มที่ แต่ตอนนี้น้ำด้านล่างเต็ม ทางสมุทรปราการก็ออกไม่ได้ เลยต้องออกจากตะวันออก และใต้ซึ่งน้ำก็ยังเต็มอยู่ และส่วนหนึ่งก็ออกทางตะวันตก ส่วนการดึงน้ำขึ้นทางรังสิตขึ้นอยู่กับกรมชลประทานพิจารณาความเหมาะสมเอง ส่วนที่กังวลตอนนี้ยังมีจุดบริเวณถนนทรงวาด ที่เป็นพื้นที่เอกชน และไม่ให้เข้าไปทำเขื่อน จึงได้นำกระสอบทรายไปวางล้อม บังคับน้ำออกมา” นายชัชชาติ กล่าว

ด้าน นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เครื่องสูบน้ำที่ได้รับมาจากกรมชลประทาน จะต้องมีการวางแผนการจัดการให้ดี ซึ่งได้เติมเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทานที่ได้รับมาในจุดที่เป็นจุดอ่อนหลายพื้นที่ หลักการ คือ หากคลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบดีขึ้น ก็จะนำน้ำส่วนหนึ่งดึงลงอุโมงค์ โดยนำน้ำจากลาดกระบังมาลงอุโมงค์ให้มากขึ้น เป็นรูปแบบเดิมที่วางไว้ แต่จัดลำดับสำคัญในการระบาย

ชัชชาติ

ในเมืองยังไม่มีน้ำ

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าในเมืองยังไม่มีน้ำ ขณะนี้ได้รับการประสานจากกองทัพไทย นำเรือมาใช้ผลักดันน้ำให้มากขึ้น น่าจะทำให้น้ำลดลงจากปลายทาง และไหลเข้าอุโมงค์ได้ดีขึ้น สำหรับคลองพระโขนง เขตพระโขนง ปัจจุบันไม่มีปัญหาเรื่องน้ำแล้ว หากน้ำจากเขตสวนหลวง และเขตประเวศไหลลงมาที่พระโขนงได้เร็วขึ้น น้ำจากลาดกระบังก็จะไหลลงมาด้วย ซึ่งจะต้องดูไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนให้ดีที่สุด ตามที่ผู้ว่าฯ กทม.กำชับให้ดูแลประชาชนริมสองฝั่งคลอง

ด้านคลองบางเขน จากการลงพื้นที่คลองหลุมไผ่ น้ำยังไหลดีอยู่ แต่จะไหลมายังถนนรามอินทราได้ยาก กรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำให้มาคลองหลุมไผ่ให้มากขึ้น ประกอบเอาดินตะกอนออก เชื่อว่าน้ำในคลองบางเขนจะดีขึ้นด้วยหากไม่มีฝนตกลงมาอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo