General

เร่งระบายลงทะเล! กองทัพเรือ ส่งเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ ช่วยปชช.พื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง

เร่งระบายลงทะเล! “กองทัพเรือ” ส่งเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ ช่วยเร่งระบายน้ำพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง หลังประสบน้ำท่วมอย่างรุนแรง จนทำให้บ้านเรือนประชาชนนับหมื่นหลังได้รับความเสียหาย

วันที่ 11 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ เป็นประธานปล่อยขบวนลำเลียงเรือผลักดันน้ำ พร้อมกำลังพลเพื่อไปปฏิบัติภารกิจผลักดันน้ำในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง ณ อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ
เรือผลักดันน้ำ
ตามที่จังหวัดระยอง ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ประกาศให้พื้นที่ 17 ตำบล ใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.บ้านค่าย อ.วังจันทร์ และ อ.แกลง รวมทั้งหมด 83 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) หลังประสบน้ำท่วมอย่างรุนแรง จนทำให้บ้านเรือนประชาชนนับหมื่นหลังได้รับความเสียหาย ซึ่งทางจังหวัดระยองได้ร้องขอรับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ เพื่อผลักดันมวลน้ำบริเวณสะพานทะเลน้อย – ท่ากะพัก ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง ให้ไหลออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว
เรือผลักดันน้ำ
ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้กรมอู่ทหารเรือ จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำจังหวัดระยอง (ฉก.ผลักดันน้ำ จว.ระยอง) โดยจัดเรือผลักดันน้ำ จำนวน 20 ลำ พร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ จากอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจตามที่จ.ระยองร้องขอ เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อ.แกลง จ.ระยอง ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว
เรือผลักดันน้ำ
พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ และหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือประชาชนจากเหตุอุทกภัยและวาตภัยในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุ ทั้งนี้ สภาพอากาศในช่วงเดือนกันยายน 2565 ประเทศไทยจะมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองกระจายเป็นแห่ง ๆ กับมีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นและอาจล้นเขื่อนแนวป้องกัน รวมทั้งทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ โดยประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696ตลอด 24 ชั่วโมง
เรือผลักดันน้ำ
เรือผลักดันน้ำ
ขอบคุณภาพ ข้อมูล  กองทัพเรือ Royal Thai Navy
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo