General

ปัญหาฝุ่นกระทบสุขภาพ ‘กรุงเทพฯ-5 จังหวัด’

ปภ.รายงานกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัด คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เร่งแก้ไขปัญหา-ลดผลกระทบจากฝุ่นละออง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าจากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562 เวลา 05.00 น. พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน คือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ในกรุงเทพฯและ 5 จังหวัด ดังนี้

  • กรุงเทพฯ (ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน แขวงบางนา เขตบางนา แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ ริมถนนดินแดงและแขวงดินแดง เขตดินแดง ถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์  เขตธนบุรี ริมถนนลาดพร้าวและแขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง แขวงพญาไท เขตพญาไท
  • นนทบุรี ตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย
  • ปทุมธานี ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง
  • สมุทรปราการ (ตำบลทรงคะนองและตำบลตลาด อำเภอพระประแดง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง)
  • สมุทรสาคร (ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร)
  • นครปฐม (ตำบลนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม)

FB IMG 1548471200450 e1548471959548

พบว่ามีค่า PM2.5 ระหว่าง 53 – 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 106 – 224 ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีค่า PM2.5 อยู่ที่ 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI  มีค่า 224

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ
ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยฉีดพ่นน้ำ
เพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละออง
ในอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด

อีกทั้งประชาสัมพันธ์ผลกระทบของหมอกควันต่อสุขภาพอนามัย ข้อมูลคุณภาพอากาศ และคำแนะนำในการปฏิบัติตนแก่ประชาชน ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนใช้รถโดยสารสาธารณะ งดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันสถานการณ์มิให้รุนแรงมากขึ้น สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูงให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก และหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันมิให้สูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางอยู่ในระดับต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

Avatar photo